กทม.ซ่อมเรือดับเพลิงใช้ 12 ลำ อีก 18 ลำยกให้จังหวัดอื่น

2018-06-06 12:40:36

กทม.ซ่อมเรือดับเพลิงใช้ 12 ลำ อีก 18 ลำยกให้จังหวัดอื่น

Advertisement

“พล.ต.อ.อัศวิน” รุดตรวจเรือดับเพลิง 30 ลำ ก่อนซ่อมแซมนำมาใช้ในเดือน ก.ย. คาดใช้แค่ 12ลำ ส่วนอีก 18 ลำ เตรียมมอบให้จังหวัดอื่น



เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจเรือดับเพลิง ขนาด 38 ฟุต จำนวน 30 ลำ พร้อมอุปกรณ์ ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ที่เคลื่อนย้ายจากบริษัท ซีทโบ๊ต จำกัด มายังสถานีดับเพลิงสามเสน กองปฏิบัติการดับเพลิง 3





พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ตามที่ กทม.ว่าจ้างบริษัทปาล์มแอนด์ที จำกัด 1.59 ล้านบาท เคลื่อนย้ายเรือดับเพลิง 30 ลำ นำมาเก็บรักษาที่สถานีดับเพลิงสามเสน เพื่อรอการซ่อมแซม โดยบริษัทจะทยอยขนย้ายเรือดังกล่าว วันละ 6 ลำ ระหว่างวันที่ 4-8 มิ.ย. จากนั้นจะตรวจสภาพ เบื้องต้นพบความเสียหายทั้งอะไหล่ชิ้นส่วนประเภทยางและระบบหล่อเย็นเสื่อมสภาพ ทั้งนี้ทำการซ่อมเรือดับเพลิงก่อนจำนวน 10 ลำ โดยตั้งงบประมาณไว้ลำละไม่เกิน 8 แสนบาท เพื่อนำไปใช้งานดูแลบรรเทาสาธารณะภัยตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าจะซ่อมบำรุงแล้วเสร็จและนำมาใช้งานได้ในเดือน ก.ย.





พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า จะประสานไปยัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เพื่อส่งมอบเรือดับเพลิง จำนวน 18 ลำ ให้กับจังหวัดที่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา เช่น นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท หรือจังหวัดที่ติดริมแม่น้ำโขง เพื่อนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ เพราะเงินที่จัดซื้อเรือดังกล่าวเป็นเงินภาษีของประชาชนทุกคนทั่วประเทศ จะทำให้ประชาชนและสังคมได้รับประโยชน์ อีกทั้งกทม.ใช้เรือดับเพลิงไม่หมด เพราะเรือดับเพลิงมีขนาดใหญ่ ขณะที่คลองในพื้นที่ กทม. ส่วนใหญ่เป็นคลองขนาดเล็ก คาดว่า จะใช้เรือดับเพลิง 12 ลำ ส่วนที่เหลืออีก 18 ลำ จะส่งให้จังหวัดต่าง ๆ ใช้งานต่อไป