จิตแพทย์แนะวิธีป้องกัน ซ้ำรอย“น้องอุ้ม-น้องเอิร์น”

2018-06-05 19:30:59

จิตแพทย์แนะวิธีป้องกัน ซ้ำรอย“น้องอุ้ม-น้องเอิร์น”

Advertisement

จิตแพทย์แนะคู่รักมีปัญหา ควรพูดคุยกันด้วยสติ นึกถึงความดี เรื่องราวดี ๆ ที่เจอด้วยกันมา แม้จะไปต่อด้วยกันไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องจบในทางลบเสมอไป ชี้คุยกันไม่รู้เรื่องให้ปรึกษาคนอื่น หรือ สายด่วน 1323

จากกรณีเกิดเหตุสลดกับ 2 หญิงสาว พร้อมกันเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยรายแรก คือ น.ส.ณัจฉรีญา ทาประจิตร หรือ “น้องอุ้ม” อายุ 22 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งหนึ่ง ถูกอดีตแฟนหนุ่ม คือ นายภัคคพงษ์ จิตตารมย์ อายุ 26 ปี ยิงเสียชีวิตก่อนยิงตัวเองตายตามเนื่องจากตามง้อขอคืนดีแล้วฝ่ายหญิงไม่ยอม ส่วนอีกราย คือ น.ส.ศรสวรรค์ ฉลาดธัญญกิจ หรือ “น้องเอิร์น” ลูกจ้างขายเสื้อผ้า อายุ 18 ปี ถูกแฟนหนุ่ม คือ นายกัณภรณ์ พงษ์ชัยอินทร์ อายุ 18 ปี ใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ขนาด .38 บุกยิงกลางตลาดใหม่มีนบุรี และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนนายกัณภรณ์ยิงตัวเองและบาดเจ็บสาหัสเช่นกัน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะจิตแพทย์ กล่าวกับ “นิว18” ว่า กรณีดังกล่าวผู้ก่อเหตุตกอยู่ในภาวะอารมณ์ผิดหวังเรื่องความรักโกรธทั้งตัวเอง และโกรธอดีตแฟน ทำให้ควบคุมอารมณ์ได้ยาก นำไปสู่การตัดสินปัญหาด้วยการใช้อารมณ์ ซึ่งเวลามีปัญหาเรื่องอารมณ์ควรอยู่ห่างจากอาวุธ เพราะจะเป็นตรายทั้งกับตัวเอง และคนรอบข้าง ดังนั้นหากควบคุมตัวเองไม่ได้ควรจะพึ่งคนด้วยด้วยการขอคำปรึกษา เมื่อถามว่า โอกาสจะเกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้นอีก พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า คนผิดหวังเรื่องความรักมีเยอะ อาจจะมีอารมณ์ตึงเครียด ก็มีโอกาสเกิดอารมณ์หุนหันพลันแล่นได้ และมีโอกาสก่อเหตุได้เช่นกัน ดังนั้นฝากคนใกล้ชิดช่วยดูแลด้วย หรือใครมีปัญหาในลักษณะดังกล่าวควรปรึกษาคนใกล้ชิด มีเพื่อนคู่คิด




ด้าน นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ โฆษกกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ “นิว18” แนะนำว่า อย่าปล่อยให้อารมณ์นำพาเหตุผล ควรค่อย ๆ พูดคุยกัน ด้วยสติ ถ้ารู้สึกว่าอึดอัด คุยกัน 2 คนไม่ได้ก็ปรึกษาผู้อื่น หรือสายด่วน 1323 ตลอด 24 ชม. หรือปรึกษาจิตแพทย์ ดีกว่าปล่อยให้ปัญหาลุกลามบานปลาย

“เวลาคุยกัน 2 คนอยากให้นึกถึงความดี เรื่องราวดี ๆ ที่เจอด้วยกันมา ให้นึกถึงวันแรกที่เจอกัน ทั้งนี้แม้จะไปต่อด้วยกันไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องจบในทางลบเสมอไป”นพ.อภิชาติ กล่าว