ไทยติดอันดับโลกผลิตถุงพลาสติก

2018-06-05 12:55:29

ไทยติดอันดับโลกผลิตถุงพลาสติก

Advertisement

จากกรณี ชาวบ้านคลองนาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา พบวาฬนำร่องครีบสั้นลอยเข้ามาในคลองด้วยอาการอ่อนแรง ไม่สามารถดำน้ำได้ เจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิต แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ วาฬตายลงอย่างสงสาร ทีมแพทย์ได้ผ่าชันสูตรซากวาฬ พบความผิดปกติในระบบต่าง ๆ เช่น ปอดอักเสบ หัวใจขาดเลือด พบพยาธิในปอด ท่อน้ำดีและลำไส้ และที่น่าอนาถใจพบขยะจำพวกพลาสติกในส่วนต้นของกระเพาะอาหารจำนวน 8 กิโลกรัม นับได้จำนวน 85 ชิ้น ซึ่งเป็นสาเหตุการตายที่แท้จริงของวาฬ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวนี้ไปทั่วโลก

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตขยะพลาสติกติดอันดับต้น ๆ ของโลก โดยรายงานในปี 2558 ซึ่งเผยแพร่โดยองค์กรอนุรักษ์ทรัพยากรทางน้ำและทะเล หรือ Ocean Conservancy ของศูนย์เพื่อธุรกิจและสิ่งแวดล้อม แม็คคินซี ที่ไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ไทย และเวียดนาม ถือเป็นประเทศผู้ผลิตขยะพลาสติดอันดับต้น ๆ เนื่องจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ กรุงเทพมหานคร แถลงเมื่อเดือนที่แล้วว่า มีประชาชน 10 ล้านคน ใช้ถุงพลาสติก 80 ล้านชิ้นต่อวัน เฉลี่ย 8 ถุงต่อวันต่อคน




รอยเตอร์ ไปสัมภาษณ์ประชาชนในกรุงเทพฯหลายคน บางคนบอกว่า ไม่ได้ต้องการใช้ถุงพลาสติก แต่ก็ไม่มีทางเลือก ในบางครั้งก็พยายามที่จะปฏิเสธถุงพลาสติกและกล่องโฟม และนำกล่องอาหารของตัวเองมาด้วย แต่เมื่อออกข้างนอก ก็ต้องใช้ถุงพลาสติกอยู่ดี

ส่วนสุภาพสตรีอีกท่าน ซึ่งกำลังถือถุงพลาสติกใส่อาหารและเครื่องดื่มที่เธอซื้อ กล่าวว่า เธอใช้อย่างน้อย 2-3 ถุงต่อวัน และกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าถุงพลาสเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในเมือง ซึ่งพนักงานออฟฟิศ ออกไปรับประทานอาหารกลางวันนอกสำนักงาน และมีซื้อกลับเข้ามาด้วย



ด้านอัญชลี พิพัฒนวัฒนกุล เจ้าหน้าที่รณรงค์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลของกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติกรีนพีช ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อเราเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้า แม้ว่าเราจะปฏิเสธถุงพลาสติก แต่สินค้าหลายชนิดก็ห่อหุ้มด้วยพลาสติกเหมือนเดิม ทำให้ในปัจจุบันนี้ เราใช้พลาสติกมากเกินไป ทุกฝ่ายรู้ปัญหาถุงพลาสติก แต่ก็ไม่เห็นมีแผนการร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ภายในระดับภูมิภาค ขณะที่กลุ่มอาเซียนบอกว่า จำเป็นต้องรีบเร่งในการแก้ปัญหานี้ แต่ก็ไม่มีแผนปฏิบัติการที่จะลดการใช้พลาสติกอย่างแท้จริง

ภาพถุงพลาสติกหนัก 8 กิโลกรัม ในท้องวาฬนำร่องครีบสั้นที่ จ.สงขลา อาจเป็นอีกสัญญาณสำคัญว่า วิกฤตขยะพลาสติกในทะเลไทย เป็นปัญหาที่ต้องการการแก้ไขมากกว่าการ "รณรงค์" ให้ประชาชนลดใช้ถุงพลาสติกแต่เพียงอย่างเดียว

วันที่ 5 มิถุนายน เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก สำหรับในปีนี้ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ได้กำหนดทิศทางการรณรงค์ของทั่วโลก คือ Beat Plastic Pollution หรือ สู้กับปัญหาขยะพลาสติก : ถ้าคุณไม่สามารถนำมันมาใช้ได้อีก ให้ปฏิเสธที่จะใช้ (Beat Plastic Pollution: If you can't reuse it, refuse it)



ประเทศไทย ส่วนหนึ่งก็เริ่มลดการใช้ถุงพลาสติกลงบางแล้ว แต่ต้องดูกันต่อไปว่าจะได้ผลดีแค่นี้ ซึ่งจะเริ่มกันอย่างจริงจังในปีนี้