เส้นทาง "อดีตเจ้าคุณปิง" 16 ปีสู่ราชาคณะ

2018-06-05 12:03:23

เส้นทาง "อดีตเจ้าคุณปิง" 16 ปีสู่ราชาคณะ

Advertisement

หลังจากที่กลายมาเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนในแวดวงสงฆ์ สำหรับอดีตพระวิสุทธิศาสนวิเทศ (กวีศิลป์ วิสุทธิกุโล) หรือ “เจ้าคุณปิง” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯและพระเลขานุการส่วนตัวของอดีตพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เมื่อมีการตรวจพบภาพถ่ายมีสัมพันธ์กับฆราวาสชายในคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้อาบัติปาราชิกขาดจากความเป็นพระภิกษุ กระทั่งมีการทำพิธีลาสิกขากลับมาเป็นฆราวาสไปแล้วนั้น เมื่อมีการสืบค้นประวัติพบว่า “อดีตเจ้าคุณปิง” นั้นมีเส้นทางชีวิตในผ้าเหลืองที่น่าสนใจไม่น้อย



“อดีตเจ้าคุณปิง” ปัจจุบันอายุ 37 ปี (เกิดเมื่อวันที่ 29 ส.ค.2523) นอกจากจะเป็นพระรุ่นใหม่ที่การเติบโตบนเส้นทางธรรมอย่างรวดเร็ว ก่อนหน้าที่จะก้าวสู่ชีวิตภายใต้ร่มกาสาวพักตร์นั้นก็ร่ำเรียนจบมาจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง




ขณะเดียวกันจากยังศึกษาทางธรรมจนจบเปรียญธรรม 3 ประโยค เมื่อปี 2548 และจบการศึกษาพุทธศาสนามหาบัณฑิตจากมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ประจำปี 2554





เมื่อก้าวสู่ทางธรรม “อดีตเจ้าคุณปิง” มีความก้าวหน้าบนชีวิตในเพศบรรพชิตอย่างรวดเร็ว ทั้งที่บวชมาเพียงแค่ 16 พรรษา โดยได้ครองสมณศักดิ์เป็นพระครูปลัดสุวัฒนสิทธิคุณ พิบูลศาสนภารธุราทร บวรสังฆานุนายก พระฐานานุกรมในพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เมื่อปี 2554



และหลังจากที่ครองสมณศักดิ์เป็นพระครูปลัดสุวัฒนสิทธิคุณพระฐานานุกรมในพระพรหมสิทธิ ได้เพียง 4 ปี “อดีตเจ้าคุณปิง” ก็ได้เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญเปรียญที่ตำแหน่งพระวิสุทธิศาสนวิเทศ เป็นเจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ราชอาณาจักรสวีเดน เมื่อปี 2558 กระทั่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย เพราะถือว่าเป็นการเลื่อนสมณศักดิ์ที่พระผู้ใหญ่ระดับเปรียญ 9 ไปกว่า 100 คนทีเดียว





นอกจากนั้น “อดีตเจ้าคุณปิง” ยังเป็นประธานฝ่ายดำเนินงานโครงการปลูกต้นกล้ายาตราพุทธภูมิ เป็นโครงการบรรพชาสามเณรของวัดสระเกศฯ เปิดรับเด็กผู้ชายอายุ 9-15 ปี เข้ามาบวช ซึ่งปัจจุบันเข้าสู่รุ่นที่ 3 แล้ว ขณะที่มีลูกศิษย์ลูกหาที่ใกล้ชิดเป็นดารานักแสดงและคนดังในแวดวงสังคมจำนวนไม่น้อย



อย่างไรก็ตาม เส้นทางชีวิตอันรุ่งโรจน์ของ “อดีตเจ้าคุณปิง” ก็มีอันต้องร่วงโรยอย่างรวดเร็วไม่แพ้กัน อันเป็นดั่งคำสอนของพระพุทธองค์ตรัสสอนไว้ว่า “สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม” ที่เตือนใจและเป็นบทเรียนให้กับใครหลายคนได้ไม่น้อยเลย