นายกฯรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกัน “ไข้หวัดใหญ่”

2018-06-05 11:35:41

นายกฯรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกัน “ไข้หวัดใหญ่”

Advertisement

นายกฯรณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ระหว่าง มิ.ย.-ส.ค. นี้ ปักหมุดทำเนียบ เลิกใช้สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน เริ่ม ส.ค.นี้



เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุม ครม. นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข ได้นำคณะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แก่นายกรัฐมนตรี ครม. ข้าราชการ และสื่อมวลชน พร้อมประชาสัมพันธ์และรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถไปขอรับบริการฉีดวัคซีนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ตามสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ส.ค. ทั้งนี้ นายกฯไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ทำท่าฉีดเพื่อเป็นตัวอย่างและร่วมในการรณรงค์ เนื่องจากได้ฉีดวัคซีนไปแล้วเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาแล้ว โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกคนระมัดระวังไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออก ขอให้รณรงค์ให้ทุกคนฉีดวัคซีน เพราะจะเป็นอันตรายถ้าไม่ป้องกันตัวเองตั้งแต่แรก หากฝนตกกลับบ้านก็ต้องสระผม ถ้ามีไข้ก็ทานยา



จากนั้นนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.)นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชน โดยนายกฯได้ปักหมุดระบุพิกัดตำแหน่งทางดิจิทัลทำเนียบรัฐบาล อีกหนึ่งสถานที่ราชการกว่า 60,000 จุดทั่วประเทศ ผ่านแอพพลิเคชั่น CITIZENinfo ทั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาชน)และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ภายใต้โครงการยกเลิกการสำเนาเอกสารราชการ และการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ





นายกฯ กล่าวว่า โครงการนี้จะเริ่มใช้เดือน ส.ค. ทั่วประเทศ วันนี้เป็นการบริการภาคประชาชนทั่วไป วันหน้าก็จะออกเพิ่มในการบริการภาคเอกชน อาชีพต่างๆจะตามมา วันนี้เป็นการปักหมุดให้เห็นว่าเราจะทำที่ไหนอย่างไร ซึ่งแอพพลิเคชั่นอันนี้จะมีการระบุศูนย์ร้องเรียนและบริการในเรื่องต่างๆ นี่คือสิ่งที่เราพยายามทำมาหลายปีกว่าจะสำเร็จ เพราะมีหลายหน่วยงานและปักหมุดไปได้มากแล้ว