เหยื่อภูเขาไฟกัวเตมาลาตายเพิ่มเป็น 62 ศพ

2018-06-05 06:15:07

เหยื่อภูเขาไฟกัวเตมาลาตายเพิ่มเป็น 62 ศพ

Advertisement

เหยื่อผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟ ฟูเอโก ระเบิดในกัวเตมาลา เพิ่มเป็น 62 รายแล้ว และยังสูญหายอีกหลายสิบคน



สำนักงานประสานงานเพื่อลดภัยพิบัติแห่งชาติของกัวเตมาลา หรือซีโอเอ็นอาร์อีดี (CONRED) แถลงเมื่อวานนี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากภูเขาไฟ “ฟูเอโก” ระเบิดครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ในกัวเตมาลา เพิ่มขึ้นเป็น 62 รายแล้ว และยังสูญหายอยู่อีกหลายสิบคน คาดว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น โดยหลายหมู่บ้านบริเวณเชิงภูเขาไฟฟูเอโก ถูกปกคลุมด้วยเขม่าควันและเถ้าถ่าน และยังมีโคลนและหินร้อนไหลทะลักเข้ากลบฝังหมู่บ้านระหว่างการปะทุนาน 16 ชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่อพยพออกนอกพื้นที่ มีมากกว่า 3,100 คน



ทั้งนี้ ภูเขาไฟ ฟูเอโก ปะทุในช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่น และเริ่มพ่นลาวาไหลทะลักไปตามไหล่เขาในช่วงบ่าย มีประชาชนประมาณ 1.7 ล้านคนได้รับผลกระทบ ส่วนสำนักงานการบินพลเรือนของกัวเตมาลา ประกาศงดให้บริการชั่วคราวที่สนามบินระหว่างประเทศกรุงกัวเตมาลา ซิตี้ เนื่องจาก มีเถ้าถ่านของภูเขาไฟปกคลุมไปถึง





ภูเขาไฟ ฟูเอโก ตั้งอยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลา ซิตี้ เมืองหลวงของกัวเตมาลา ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 40 กิโลเมตร พ่นหินร้อน ก๊าซและเขม่าควันขึ้นสู่ท้องฟ้า และไหลเข้าสู่หลายหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนหลบหนีไม่ทัน มีหลายคนเสียชีวิตอยู่ภายในบ้าน