สธ.ยันยังไม่พบเชื้อไวรัสนิปาห์ในไทย

2018-06-04 16:50:11

สธ.ยันยังไม่พบเชื้อไวรัสนิปาห์ในไทย

Advertisement

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ ที่แพร่ระบาดในประเทศอินเดีย ย้ำยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศไทย

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ เป็นโรคติดต่ออันตราย เพื่อยกระดับการเฝ้าระวังในประเทศ หลังพบการแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย ที่สำคัญ คือ ไวรัสดังกล่าวยังไม่มียารักษา หรือวัคซีนป้องกัน

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสนิปาห์ จะอยู่ในมูลและปัสสาวะของค้างคาวกินผลไม้ ซึ่งจะแพร่เชื้อต่อไปยังสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ เช่น หมู, ม้า, แพะ, แมว รวมถึงคน ผ่านการสัมผัสและสารคัดหลั่ง ผู้ที่เป็นโรคนี้มีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โดยอาการเริ่มแรกจะคล้ายไข้หวัด อาจมีอาการแทรกซ้อน เช่น ปอดบวม และสมองอักเสบ อาจเสียชีวิตได้หากได้รับการรักษาช้า




ทั้งนี้ขอย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าตื่นตระหนกกับข่าวที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์ แต่มีโอกาสที่จะแพร่ระบาดเข้ามา จึงควรป้องกันตนเองโดยหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับค้างคาว หรือสัตว์พาหะนำโรคต่างๆ ในระยะใกล้ชิด รวมถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้ที่อาจปนเปื้อนน้ำลาย มูลสัตว์ หรือปัสสาวะของค้างคาวกินผลไม้ ที่สำคัญ คือ ไม่ควรรับประทานผลไม้ที่ตกอยู่กับพื้น โดยเฉพาะผลที่มีรอยกัดแทะ และห้ามรับประทานเนื้อค้างคาวโดยเด็ดขาด