เป็นไปแล้ว! อดีตคุณโสรับเครื่องราชฯ ราชินี

2018-06-04 16:40:25

เป็นไปแล้ว! อดีตคุณโสรับเครื่องราชฯ ราชินี

Advertisement

อดีตผู้ให้บริการทางเพศที่ผลักดันให้โสเภณีถูกกฎหมายประเทศนิวซีเลนด์ต่อแถวในรายชื่อรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของพระราชินี แสดงให้เห็นทัศนคติของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปมาก



“แคเธอรีน ฮีลีย์” หญิงผู้ที่ทำอาชีพหายบริการทางเพศเป็นหัวหอกสำคัญให้การทำให้การขายบริการทางเพศเป็นเรื่องถูกกฎหมายในประเทศนิวซีแลนด์เมื่อปี 2546 และทำให้เกิดกฎหมายโสเภณีที่เสรีนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก อย่างไรก็ตาม ถึงเธอจะทำผลงานไว้มากมายแต่อดีตโสดภณีวัย 62 ปีกล่าวว่าเธอตกใจมากเมื่อทราบว่าเธอจะได้เป็นคุณหญิงและรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของนิวซีแลนด์




ฮีลีย์ให้สัมภาษณ์กับสถานวิทยุเรดิโอนิวซีแลนด์ว่า “มันไม่ใช่อะไรที่ฉันจะคาดหวังได้เลย ที่จริงฉันคิดมาตลอดว่าอาจจะถูกจับช่วงเช้ามืดมากกว่า ไม่ใช่ได้รับอะไรที่เป็นเกียรติมากขนาดนี้ ฉันรู้สึกสะเทือนใจและซาบซึ้งใจมากจริงๆ”






ฮีลีย์เป็นผู้นำกลุ่มโสเภณีนิวซีแลนด์มาตั้งแต่ปี 2532 และคำพูดที่โด่งดังของเธอคำถูกหนึ่งคือเธอกล่าวว่าเธอได้สร้างให้มัน “กลายเป็นผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขที่สมควรได้รับการเคารพทั่วโลก” อดีตโสเภณีกล่าวว่า การมอบตำแหน่งให้เธอในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าทัศนคติเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว

นิวซีแลนด์แจกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 2 ครั้งต่อไป คือช่วงวันปีใหม่และเพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ช่วงต้นเดือนก.ค.

ภาพ AFP