ภูเขาไฟ “ฟูเอโก” บึ้ม ตายพุ่งเป็น 25 แล้ว

2018-06-04 16:15:21

ภูเขาไฟ “ฟูเอโก” บึ้ม ตายพุ่งเป็น 25 แล้ว

Advertisement

ภูเขาไฟฟูเอโกระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 25 ราย ประธานาธิบดีกัวเตมาลาประกาศภาวะฉุกเฉินระดับสีแดงบางส่วนและสีส้มทั่วประเทศ แต่ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบอย่าแตกตื่น



“เดวิด เดอ เลออน” โฆษกน่วยงานความร่วมมือแห่งชาติเพื่อลดวิกฤตภัยพิบัติกล่าวในห้องสนทนากลุ่มแอปพลิเคชันว็อตส์แอปว่า ภูเขาไฟฟูเอโกพ่นของเหลวร้อนออกมาหลังระเบิดเมื่อวันอาทิตย์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 รายในชุมชนเอลโรเดโอและลาสลาจาสที่อยู่บริเวณทางลาดทางใต้ของภูเขาไฟ และกล่าวว่าต้องระงับปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายหรือเสียชีวิตไปก่อนเพราะมีแสงน้อยและสภาพแวดล้อมโดยรอบอันตราย แล้วจึงจะเริ่มปฏิบัติการต่อในช่วงเช้าวันจันทร์






การระเบิดของภูเขาไฟสูง 3,763 เมตรทำให้เถ้าถ่านปกคลุมไปทั่วพื้นที่โดยรอบ ทำให้ต้นไม้และพืชทั้งหมดรวมถึงท้องถนน รถยนต์และภูเขาถูกคลุมด้วยเถ้าสีเทา เหล่าเกษตรกรถูกคลุมไปด้วยเถ้าสีเทาต่างวิ่งหนีเอาตัวรอด ขณะที่เจ้าหน้าที่คุ้มครองพลเมืองพยายามช่วยย้ายพวกเขาไปยังที่หลบภัย





เซอร์จิโอ กาบานาส ประธานหน่วยงานความร่วมมือแห่งชาติเพื่อลดวิกฤตภัยพิบัติกล่าวก่อนหน้านี้ว่าการระเบิดทำให้มีผู้บาดเจ็บ 20 คนและส่งผลกระทบถึงประชาชนมากกว่า 1.7 ล้านคน และกล่าวว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจสูงขึ้นอีก



ประธานาธิบดีจิมมี มอราเลสแห่งกัวเตมาลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสีแดงที่เมืองเอสกวินตาลา, ชิมัลเตนันโกและซาฟาเตเปเกวซ ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับสีส้มสำหรับทั่วทั้งประเทศ และกล่าวว่าจะหารือกับคณะรัฐบาลว่าจะขอให้สภาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่หรือไม่ แต่ขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบ





สำนักงานการบินพลเรือนกล่าวว่าเถ้าถ่านหนาจากภูเขาไฟทำให้ต้องปิดท่าอากาศยานนานาชาติกรุงกัวเตมาลาซิตี

ภาพ AFP