เปิดตำนาน !!! กำเนิดฟุตบอลโลก(คลิป)

2018-06-04 15:40:47

เปิดตำนาน !!! กำเนิดฟุตบอลโลก(คลิป)

Advertisement



หนึ่งในมหกรรมกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกอย่าง ฟุตบอลบอล เตรียมเปิดฉากการแข่งขันขึ้นอีกครั้งในวันที่ 14 มิถุนายนที่จะถึงนี้ โดยมี รัสเซีย เป็นประเทศเจ้าภาพ ....วันนี้ สีสันฟุตบอลโลก จะพาท่านผู้ชมไปทำความรู้จักกับมหกรรมกีฬาชนิดนี้ให้มากขึ้น ก่อนที่เราจะได้ตามลุ้นตามเชียร์กันในกลางเดือนนี้ครับ


จุดกำเนิดของกีฬาฟุตบอลนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1863 (หรือ 155 ปีก่อน) หลังจากที่ประเทศอังกฤษได้จัดทำกติกาการเล่นฟุตบอลสมัยใหม่ขึ้น พร้อมกับก่อตั้งสมาคมฟุตบอลอังกฤษ ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลกิจการฟุตบอลเป็นแห่งแรกของโลก




นับแต่นั้นเป็นต้นมา กีฬาฟุตบอลก็เริ่มแพร่หลายไปทั่วโลก จนกระทั่งถูกบรรจุเข้าไปในการแข่งขันกีฬาโอลิปิก เมื่อปี 1900 แล้วอีก 4 ปีต่อมา สมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือที่เราคุ้นหูกันดีว่า ฟีฟ่า(FIFA) ก็ได้ถูกก่อตั้งขึ้นมา ซึ่งฟีฟ่าในยุคนั้น พยายามผลักดันให้มีการแข่งขันระหว่างประเทศขึ้น นอกเหนือจากที่มีแข่งขันกันอยู่แล้วในกีฬาโอลิมปิก


จนกระทั่งวันที่ 13 กรกฏาคม ปี 1930 ในที่สุดความพยายามของฟีฟ่าก็ได้ประสบความสำเร็จ เมื่อการแข่งขันฟุตบอลโลก ก็ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ประเทศอุรุกวัย และในปีนั้นเอง อุรุกวัย ก็คว้าแชมป์ได้สำเร็จโดยการเอาชนะอาเจนติน่า 4 - 2 ในนัดชิงชนะเลิศ และถือเป็นทีมฟุตบอลทีมแรกที่ครอบครองถ้วยฟุตบอลโลกได้อีกด้วย




พูดถึงถ้วยรางวัลประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว นี่ถือเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่กับฟุตบอลโลกมาโดยตลอด แต่ท่านผู้ชมรู้หรือไม่ครับ ว่าถ้วยรางวัลทรงลูกโลก ที่เราคุ้นตากันนั้นไม่ใช่ถ้วยรางวัลแบบแรกที่ใช้กันมาตั้งแต่ต้น แต่เป็นถ้วยรางวัลที่ชื่อว่า ‘จูลส์ ริเมต์ (Jules Rimet)’ ที่มีรูปทรงคล้ายกับเทพธิดาแห่งชัยชนะ ซึ่งชื่อ จูลส์ ริเมต์ ก็เป็นชื่อของประธานฟีฟ่าชาวฝรั่งเศสที่ผลักดันให้มีการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1930 ขึ้นมานั่นเอง


ถ้วยรางวัลที่ใช้กันในปัจจุบัน หรือที่เรียกกันว่าถ้วย ถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพ (FIFA World Cup Trophy) มีน้ำหนักรวม 4.97 กิโลกรัม สูง 36 เซนติเมตร ทำด้วยทองแท้ 18 กะรัต ออกแบบโดยประติมากรรมชาวอิตาเลียน ชื่อว่า ซิลวิโอ กาซซานิก้า ในปี 1971 โดยถ้วยรางวัลใบนี้ถูกนำไปใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกในปี 1974 แทนที่ถ้วยรางวัลเดิม ที่ฟีฟ่าได้มอบให้ประเทศบราซิลถือครองโดยถาวร หลังจากทีมชาติบราซิลสามารถคว้าแชมป์สมัยที่ 3 ได้สำเร็จ ในการแข่งขันปี 1970


ในส่วนของถ้วยรางวัลเดิม หรือถ้วยจูลส์ ริเมต์ นั้น ก็มีประวัติโฉกโฉนไม่น้อย เพราะมันเคยถูกขโมยไปถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพ ในตอนนั้นถ้วยจูลส์ ริเมต์ ถูกจัดแสดงไว้ที่ เวสต์มินตัน เซ็นเตอร์ ฮอลล์ ก่อนที่จะถูกมือดีแอบขโมยออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ถ้วยรางวัลนี้ก็ได้ถูกค้นพบในอีก 7 วันต่อมา โดย ‘พิกเคิลส์’ เจ้าสุนัขตัวหนึ่งที่ไปขุดเจอใต้พุ่มไม้ในสวนหย่อมทางตอนใต้ของลอนดอน




ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 1983 หลังจากประเทศบราซิลได้สิทธิ์ถือครองถ้วยใบนี้อย่างถาวร โดยในปีนั้นถ้วยรางวัลถูกจัดแสดงไว้ที่ทำการของสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิล ก่อนจะถูกหัวขโมย 4 คน ชกออกไป แล้วนำไปหลอมละลายเพื่อนำไปขาย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนถ้วยรางวัลตัวจริงเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์ฟุตบอลบราซิลได้ทำแบบจำลองของถ้วยจูลส์ ริเมต์ ขึ้นมาใหม่ ก่อนจะมอบให้กับประธานาธิบดีบราซิล โจเอล ฟิกเกเรโร


อย่างที่เราทราบกันดีกว่าฟุตบอลโลก มีการจัดแข่งขันในทุกๆ 4 ปี ยกเว้นในปี 1942 และ 1946 เนื่องจากอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และในที่สุดปี 2018 นี้ การแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 21 ก็จะเริ่มต้นขึ้นแล้วในวันที่วันที่ 14 มิถุนายนนี้ ท่านผู้ชมสามารถเกาะข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ รวมไปถึงเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ได้ที่ สีสันฟุตบอลโลก ทางช่อง NEW18