ไทยเตรียมส่งทุเรียนไปอวกาศ

2018-06-02 13:50:50

ไทยเตรียมส่งทุเรียนไปอวกาศ

Advertisement

ไทยวางแผนที่จะส่งทุเรียนออกไปยังวงโคจรของโลกเพื่อทดสอบความคงทนของทุเรียน ในโครงการที่อาจทำให้นักบินอวกาศสามารถรับประทานทุเรียนได้ในสภาวะไร้น้ำหนัก




โฆษกของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศกล่าวว่า “ในอนาคตเราต้องการให้นักบินอวกาศสามารถรับประทานอาหารไทยได้”



“เราต้องการที่จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพใดๆเกิดขึ้นกับทุเรียนบ้างหรือไม่หลังจากที่ทุเรียนกลับมาสู่โลกแล้ว เช่น ทุเรียนอาจจะหดลง หรือแตก”






ทุเรียนเป็นผลไม้ยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีชื่อเสียงในเรื่องของกลิ่น ซึ่งทำให้ทุเรียนไม่เป็นที่ต้อนรับในลิฟต์ ในห้องพักโรงแรม หรือบนเครื่องบิน จึงทำให้เกิดคำถามว่าราชาแห่งผลไม้ชนิดนี้จะเป็นที่ต้อนรับหรือไม่ในยานอวกาศที่ค่อนข้างแคบ

อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้จะเป็นการใช้ทุเรียนแห้งที่บรรจุให้ถุงสุญญากาศ ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นน้อยกว่าทุเรียนสดๆ




ทั้งนี้คาดว่า การส่งทุเรียนออกไปนอกโลกจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม และทุเรียนจะถูกบรรจุใส่ถุง ปิดผนึก นำลงกล่อง และส่งขึ้นสู่อวกาศเป็นเวลา 5 นาที




นอกจากนี้ ไทยยังมีแผนการที่จะส่งข้าวไทยหลากหลายชนิดขึ้นไปบนอวกาศด้วย

การพัฒนาของเทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆพยายามที่จะส่งนักบินอวกาศสัญชาติตนขึ้นไปบนอวกาศบ้าง ซึ่งทำให้อาหารสำหรับนักบินอวกาศมีความหลากหลายเพิ่มขึ้นด้วย และเมื่อประเทศเอเชียได้หันมาพัฒนาโครงการวิจัยทางอวกาศ เมนูอาหารของนักบินอวกาศก็ยิ่งหลากหลายขึ้น อย่างเช่นเกาหลีใต้ก็เคยส่งผักหมักกิมจิไปอวกาศก่อนที่นักบินอวกาศของเกาหลีใต้จะสามารถรับประทานกิมจิในอวกาศได้ในปี 2551 เช่นกัน