2 เกาหลีสานต่อความสัมพันธ์ จัดเจรจาอีก3ครั้งเดือนนี้

2018-06-02 08:30:47

2 เกาหลีสานต่อความสัมพันธ์ จัดเจรจาอีก3ครั้งเดือนนี้

Advertisement

2 เกาหลียังคงเป็นกระแสที่น่าติดตามและจับตาต่อเนื่อง นอกจากเรื่องของเกาหลีเหนือและสหรัฐ โดยล่าสุด 2 เกาหลีก็ตกลงร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมในหมู่บ้านปันมุนจอมว่า จะจัดการเจรจาเรื่องทหาร, กีฬา และการรวมญาติอีกในเดือนนี้



2 เกาหลีตกลงร่วมกันในที่ประชุมระดับสูงเมื่อวานนี้ว่าจะจัดการเจรจากันอีกในเดือนนี้ ในประเด็นเกี่ยวกับกองทัพและการรวมญาติที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 โดยการประชุมในหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดน 2 เกาหลี ถือเป็นการดำเนินการทางการทูตครั้งล่าสุด ที่เกาหลีใต้ตั้งใจจะรักษาความสัมพันธ์ที่อบอุ่นกับเกาหลีเหนือ





ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยกเลิกการประชุมกับเกาหลีใต้ไปเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อประท้วงกรณีการซ้อมรบร่วมทางอากาศของสหรัฐและเกาหลีใต้ ก่อนที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ พยายามผลักดันการเจรจาให้กลับมาเข้าร่องเข้ารอยอีกครั้งระหว่างการพบหารือกันครั้งที่ 2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ 2 เกาหลีเดินหน้าปรับปรุงความสัมพันธ์ เกาหลีเหนือเองก็เจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับแผนการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างคิม จอง อึน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ที่มีกำหนดขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ประเทศสิงคโปร์





การเจรจากันเมื่อวานนี้ นำโดยนายโช เมียง-กยอน รัฐมนตรีรวมชาติของเกาหลีใต้ และนายรี ซอน กวอน ประธานกรรมาธิการการรวมชาติอย่างสันติของเกาหลีเหนือ และเป็นไปตามข้อตกลงที่มีการบรรลุความเห็นชอบร่วมกันระหว่างการประชุมครั้งแรกของประธานาธิบดีมุน กับนายคิม ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยการเจรจาเกี่ยวกับกองทัพระหว่าง 2 เกาหลี จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายน ด้านเหนือของหมู่บ้านปันมุนจอม และการประชุมเรื่องการแลกเปลี่ยนด้านการกีฬา ที่ด้านใต้ ในวันที่ 18 มิถุนายน ส่วนการประชุมเกี่ยวกับการรวมญาติ จะจัดขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายน ที่รีสอร์ทภูเขาคุมกัง ทางตอนเหนือของพรมแดน