ทรัมป์ยืนยันชัดแล้ว คุยผู้นำโสมแดงกำหนดเดิม 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

2018-06-02 04:35:39

ทรัมป์ยืนยันชัดแล้ว คุยผู้นำโสมแดงกำหนดเดิม 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

Advertisement

การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กับคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นในสิงคโปร์ วันที่ 12 มิถุนายนเหมือนเดิม



ทรัมป์ประกาศหลังการเจรจากับนายคิม ยัง ชอล เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของเกาหลีเหนือที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ลานหญ้าทำเนียบขาว ด้วยว่า เกาหลีเหนือ “ต้องการปลดอาวุธนิวเคลียร์” แม้ว่าโสมแดงจะยังไม่ได้ยืนยันก็ตาม นายคิม ยัง ชอล ยังได้มอบจดหมายจากคิม จอง อึน ให้ทรัมป์ด้วย ซึ่งทรัมป์บอกว่า เป็นจดหมายที่น่าสนใจอย่างมาก และเมื่อถึงเวลาเหมาะสม ก็จะเผยแพร่ให้ทราบ แต่ตอนนี้ เขายังไม่ได้เปิดอ่านเลย อย่างไรก็ตาม การหารือครั้งนี้ ไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นมาพูดคุยด้วย





การประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างทรัมป์และคิม จอง อึน จะเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งกับผู้นำเกาหลีเหนือ





การเยือนกรุงวอชิงตัน ของนายคิม ยัง ชอล มีขึ้นหนึ่งวันหลังเขาพบหารือกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในนครนิวยอร์ก ซึ่งนายปอมเปโอ กล่าวว่า การเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ เป็นไปอย่างสร้างสรรค์