“บิ๊กตู่”ชวนเลิกบุหรี่ดื่มนม

2018-06-01 21:00:02

“บิ๊กตู่”ชวนเลิกบุหรี่ดื่มนม

Advertisement

นายกฯ ชวนเลิกบุหรี่ หันมาดื่มนมแทน ตกใจคนไทยดื่มนมอยู่ในอันดับที่ 68 ของโลก เพียง 18 ลิตรต่อคนต่อปี หรือสัปดาห์ละ 2 แก้ว น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของโลก 113 ลิตรต่อคนต่อปี ตั้งเป้าเพิ่มจาก 18 เป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี ให้ได้ภายในปี 2569

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า ช่วงนี้ มีวันสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ได้แก่ วันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. และวันดื่มนมโลก 1 มิ.ย. ของทุกปี เนื่องจากชาวโลกต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า ทรัพยากรมนุษย์เป็นทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด จึงมีความพยายามร่วมกันรณรงค์ให้ทำในสิ่งที่ดีต่อร่างกาย ก็คือ การดื่มนม และละเว้นในสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย คือการงดสูบบุหรี่ ซึ่งก็ตรงกับหัวใจของพระพุทธ ศาสนาที่ว่าทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ สำหรับการสูบบุหรี่ นั้น อาจจะเป็นสัญลักษณ์ของการนำสิ่งที่ไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย ไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพของตนเองแล้ว ก็อาจจะทำร้ายผู้ที่อยู่รอบข้างอีกด้วย อาจเป็นบันไดขั้นแรกที่จะนำนักสูบหน้าใหม่ ไปสู่ยาเสพติดรูปแบบอื่นๆ ได้อีก ซึ่งเราคงต้องหยุดเสียตั้งแต่ก้าวแรก ของการหลงทางไปกับสารเสพติดทั้งหลาย

นายกฯ กล่าวต่อว่า ดังนั้น รัฐบาลนี้จึงได้ผลักดัน พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ พ.ศ.2560 โดยมีเจตนาที่ต้องการจะปกป้องเยาวชนไม่ให้เป็นนักสูบหน้าใหม่ คุ้มครองผู้คนรอบข้างให้ปลอดภัย ไม่ให้เป็นผู้รับควันบุหรี่มือสองและลดจำนวนผู้สูบลง อาทิ การห้ามขายบุหรี่ให้เด็ก การจำกัดพื้นที่สูบ การจำกัดช่องทางการเข้าถึง และการปรับขึ้นราคาบุหรี่ เป็นต้น ทั้งนี้ หากบังคับใช้กฎหมายได้ดี มีประสิทธิภาพในภาพรวมแล้ว ก็ย่อมช่วยลดภาระทางงบประมาณในการรักษาพยาบาลจากโรคมะเร็ง 12 ชนิด โรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคเบาหวาน ได้อีกด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากจะเลิกบุหรี่ ขอแนะนำให้โทรไปปรึกษา รับคำแนะนำ ได้ที่ สายด่วน 1600 ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ ส่วนเรื่อง การดื่มนม นั้น ก็คงตรงกันข้าม เพราะนมยิ่งดื่ม ยิ่งดี เป็นการนำสิ่งที่ดีสู่ร่างกาย สู่ชีวิต แนะนำให้ทุกคนดื่มนม เหมือนที่เชิญชวนให้ทำความดีอยู่เสมอๆ




“สถิติที่น่าตกใจ คือ คนไทยดื่มน้ำอัดลม เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน มากกว่า 41 ลิตร ต่อคนต่อปี ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอันดับ 5 ของโลก มากกว่า 52 ลิตรต่อคนต่อปี แต่กลับดื่มนม อยู่ในอันดับที่ 68 ของโลก เพียง 18 ลิตรต่อคนต่อปี หรือสัปดาห์ละ 2 แก้วเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของโลก 113 ลิตรต่อคนต่อปี ดังนั้น รัฐบาลจึงตั้งเป้า ที่จะเพิ่มการดื่มนมของคนไทย จาก 18 เป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี ให้ได้ภายในปี 2569 สำหรับเด็กทารกก็ควรดื่มนมแม่ดีที่สุด ส่วนใครที่แพ้นมวัว ก็อาจจะหานมแพะ นมถั่วเหลือง หรือ น้ำนมข้าว ซึ่งอร่อย ทานง่าย และมีคุณค่าทางโภชนาการไม่แพ้นมอื่นๆ”นายกฯ กล่าว