ทำความรู้จัก 'จูลส์ ริเมต์' ถ้วยรางวัลฟุตบอลโลกใบแรก

2018-06-01 13:00:01

ทำความรู้จัก 'จูลส์ ริเมต์' ถ้วยรางวัลฟุตบอลโลกใบแรก

Advertisement

พูดถึงถ้วยรางวัลประจำการแข่งขันฟุตบอลโลกแล้ว หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตากับถ้วยรางวัลรูปทรงลูกโลกที่ปรากฏในการแข่งขันช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่รู้หรือไม่ว่า ถ้วยใบนั้นไม่ใช่ถ้วยรางวัลใบแรกในการแข่งขันฟุตบอลโลก แต่เป็นถ้วยรางวัลที่ชื่อว่า 'ถ้วยจูลส์ ริเมต์' ต่างหาก



ตั้งแต่ที่ฟุตบอลโลกเริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 1930 ที่ประเทศอุรุกวัยเป็นเจ้าภาพและเป็นทีมที่คว้าแชมป์ในปีนั้น ซึ่งถ้วยรางวัลที่อุรุกวัยได้รับ ก็คือถ้วยรูปเทพธิดาแห่งชัยชนะ ที่ชื่อว่าจูลส์ ริเมต์ โดยชื่อจูลส์ ริเมต์ นั้นได้มาจาก ชื่อของประธานสมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ชาวฝรั่งเศส จูลส์ ริเมต์ ผู้ผลักดันให้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกขึ้นมานั่นเอง

ถ้วยจูลส์ ริเมต์ ถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกเพียง 9 ครั้ง คือตั้งแต่ปี ค.ศ.1930-1970 ก่อนที่ฟีฟ่าจะตัดสินใจมอบถ้วยจูลส์ ริเมต์ ให้ประเทศบราซิลถือครองโดยถาวร หลังจากที่ทีมแซมบ้า สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 3 ได้ในปี 1970 แล้วหลังจากนั้นฟีฟ่าก็ได้เปลี่ยนมาใช้ถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพ (FIFA World Cup Trophy) หรือถ้วยรางวัลทรงลูกโลกที่เราคุ้นเคยกัน นับจากนั้นเป็นต้นมา






พูดถึงถ้วยจูลส์ ริเมต์ เรียกได้ว่ามีถ้วยรางวัลใบนี้มีประวัติโฉกโฉนไม่น้อย เนื่องจากมันเคยถูกขโมยไปถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1966 ที่ประเทศอังกฤษเป็นเจ้าภาพ ในตอนนั้นถ้วยจูลส์ ริเมต์ ถูกจัดแสดงไว้ที่ เวสต์มินตัน เซ็นเตอร์ ฮอลล์ ก่อนที่จะถูกมือดีแอบขโมยออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ถ้วยรางวัลนี้ก็ได้ถูกค้นพบในอีก 7 วันต่อมา โดย ‘พิกเคิลส์’ เจ้าสุนัขตัวหนึ่งที่ไปขุดเจอใต้พุ่มไม้ในสวนหย่อมทางตอนใต้ของลอนดอน



ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในปี 1983 หลังจากประเทศบราซิลได้สิทธิ์ถือครองถ้วยใบนี้อย่างถาวร โดยในปีนั้นถ้วยรางวัลถูกจัดแสดงไว้ที่ทำการของสมาพันธ์ฟุตบอลบราซิล ก่อนจะถูกหัวขโมย 4 คน แอบเข้ามาชกออกไป แล้วนำไปหลอมละลายเพื่อนำไปขาย ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เจ้าหน้าที่พบชิ้นส่วนถ้วยรางวัลตัวจริงเพียงแค่ชิ้นเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สมาพันธ์ฟุตบอลบราซิลได้ทำแบบจำลองของถ้วยจูลส์ ริเมต์ ขึ้นมาใหม่ ก่อนจะมอบให้กับประธานาธิบดีบราซิล โจเอล ฟิกเกเรโร