“ลิโด้” นับถอยหลังสู่วันสุดท้าย...ฉันจะคิดถึงเธอ

2018-05-30 17:20:21

“ลิโด้” นับถอยหลังสู่วันสุดท้าย...ฉันจะคิดถึงเธอ

Advertisement

คนรักหนังต่างร่วมรำลึกโรงภาพยนตร์ “ลิโด้” ขณะที่มีคนแห่จองตั๋วหนังรอบสุดท้ายของโรงภาพยนตร์เก่าแก่แห่งนี้กันเต็มล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว



หลังจากที่ให้ความสุขกับคนรักหนังมายาวนานถึง 5 ทศวรรษเต็ม ในที่สุด โรงภาพยนตร์ ลิโด้ ก็ได้มาถึงช่วงเวลาสุดท้ายแล้ว โดยมีกำหนดปิดตัวอย่างถาวรในวันที่ 31 พ.ค. โดยจัดฉายภาพยนตร์ 2 เรื่องสุดท้ายใน 2 รอบสุดท้ายของโรงภาพยนตร์เก่าแก่ขวัญใจคอหนังทางเลือก ในเรื่อง “Tonight At The Romance Theater รักเรา...จะพบกัน” รอบ 18.45 น. และ “Kids On The Slope รอบ 20.45 น. ซึ่งต่างถูกจับจองล่วงหน้าจนเต็มไปเรียบร้อยแล้ว






ขณะที่โรงภาพยนตร์เครือเดียวกันอย่าง “สกาล่า” นั้น ทาง สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เคยออกมาชี้แจงว่า จะขอพื้นที่ของ “ลิโด้” ไปใช้ประโยชน์อย่างเดียวเท่านั้น ส่วน “สกาล่า” นั้นถ้าเครือเอเพ็กซ์ไม่เช่าต่อก็จะเก็บโครงสร้างอนุรักษ์ไว้ ซึ่งติดตามท่าทีของทางเครือเอเพ็กซ์ต่อไปถึงอนาคตของโรงภาพยนตร์ “สกาล่า”



สำหรับความเคลื่อนไหวของคนรักหนังนั้น เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Kitti Tue Pipattarasakul" ได้โพสต์ภาพทีมงานของโรงภาพยนตร์ “ลิโด้” และ “สกาล่า” พร้อมกับข้อความที่สะเทือนใจคอหนังว่า



“สกาล่า ยังคงอยู่ ลิโดคงต้องไป



พนักงานคงเหลือไม่ถึงครึ่งที่เห็น

ต้นเดือนหน้าไม่มีอีกแล้ว โรงหนังลิโด”

เช่นเดียวกับที่ นันทขว้าง สิริสุนทร นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังได้โพสต์ภาพทีมงานของโรงภาพยนตร์ทั้ง 2 แห่งที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาคือ "Nantakwang Sirasoontorn"  พร้อมกับข้อความว่า





“ขอกราบ ขอบคุณ ทุกท่าน

ขอให้โชคดี..

ลิโด้ & สกาล่า

ขอบคุณมาก ขอบคุณนะ



น้ำตาจะไหล..

พรุ่งนี้ เย็นค่ำ จะไปเดินเล่น..

เดินไปเดินมา อำลาเธอ..

#ใจหาย”



สำหรับโรงภาพยนตร์ “ลิโด้” เริ่มเปิดให้บริการคนรักหนังมาตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 2511 ประเดิมหนังเรื่องแรก คือ”ศึกเซบาสเตียน (Games For San Sebastian)” โดดเด่นด้วยความโอ่โถงกว้างขวางด้วยความจุ 1,000 ที่นั่ง และทำเลที่ตั้งอยู่ ณ ศูนย์กลางของแหล่งวัยรุ่นอันดับหนึ่งอย่าง สยามสแควร์



ต่อมา “ลิโด้” ประสบเหตุเพลิงไหม้ ส่งผลให้มีการปิดปรับปรุง และเปลี่ยนเป็นโรงภาพยนตร์มัลติเพล็กซ์ จำนวน 3 โรง ก่อนจะเปิดทำการอีกครั้งในช่วงปลายปี พ.ศ.2537 และเป็นขวัญใจของคนดูที่ชอบภาพยนตร์ทางเลือก ซึ่งไม่ถูกฉายในโรงภาพยนตร์เครืออื่นมาตราบกระทั่งถึงวันสุดท้ายคือ 31 พ.ค. 2561 ที่รูดม่านปิดตำนานของ โรงภาพยนตร์ “ลิโด้” ลงโดยสมบูรณ์



ก่อนหน้าที่ “ลิโด้” จะกลายเป็นเพียงความหลัง เป็นความทรงจำ และประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของสยามสแควร์ และคนไทย