ระดมกำลังกำจัด "ลูกน้ำยุงลาย" หลังไข้เลือดออกระบาดหนัก

2018-05-30 13:00:57

ระดมกำลังกำจัด "ลูกน้ำยุงลาย" หลังไข้เลือดออกระบาดหนัก

Advertisement

ที่หมู่ 3 บ้านท่าฉาง ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผวจ.ระนอง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กาชาด อสม. และอาสาสมัครร่วมกันระดมฉีดพ่นหมอกควันในพื้นที่ ต.หงาว เพื่อกำจัดยุงลายหลังระบาดหนักจนมีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกเกือบ 40 คน

นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผวจ.ระนอง กล่าวว่า หลังได้รับรายงานมีผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกจำนวนมากในพื้นที่ ต.หงาว โดยเฉพาะที่หมู่ 3 บ้านท่าฉางที่มีมากถึง 30 คน ซึ่งถือว่าวิกฤติมาก จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้ามาทำการกำจัดลูกน้ำยุงลาย โดยการดำเนินการให้ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันควบคุมไข้เลือดออก ประชาชนทุกบ้านต้องออกมาร่วมกันจัดการสิ่งแวดล้อมทั้งในบ้านและนอกบ้านของตน ทุกบ้านต้องไม่มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ต้องสื่อสารความเสี่ยงให้ประชาชนได้รับรู้เพื่อป้องกันตนเองให้รอดจากโรคไข้เลือดออก และในวันนี้ได้ระดมเครื่องฉีดพ่นหมอกจากหน่วยต่างๆ เข้ามาฉีดพ่นเพื่อกำจัดยุงตัวแก่ที่เป็นพาหะนำโรคด้วย

ทางด้านนายนายสันติ กาญจนนิยม สาธารณสุขอำเภอเมืองระนอง กล่าวว่า จ.ระนองมีอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเป็นอันดับ 7 ของประเทศ โดยมีผู้ป่วยจำนวน 97 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะที่ ต.หงาวมีถึง 38 ราย โดยเกิดขึ้นที่หมู่ 3 บ้านท่าฉางถึง 30 ราย ซึ่งนับว่าเป็นวิกฤติที่ต้องระดมกำลังมาช่วยกันกำจัดและป้องกันโรคไข้เลือดออกที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้