“ศรีสุวรรณ”จี้เอาผิด ตร.บุกจับ “พุทธะอิสระ”

2018-05-28 13:40:45

“ศรีสุวรรณ”จี้เอาผิด ตร.บุกจับ “พุทธะอิสระ”

Advertisement

“ศรีสุวรรณ” บุกร้อง “ผู้ตรวจการแผ่นดิน-กสม.” สอบกรณีเจ้าที่ตำรวจบุกจับ "พุทธะอิสระ" จี้เอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ผู้สั่งการยันผู้ปฏิบัติ




เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการบุกจับอดีตพระพุทธะอิสระ โดยเห็นว่าการจับกุมดังกล่าว มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมและอาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่ มีลักษณะเหยียดหยามศาสนา ถือว่าเป็นการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ทั้งที่ไม่ได้มีพฤติกรรมขัดขวางหรือหลบหนีการจับกุม ประกอบกับตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพระพุทธะอิสระไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี แม้นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงจะออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชนและศิษยานุศิษย์ของอดีตพระพุทธะอิสระแล้วก็ตาม แต่ขอคำโทษก็เป็นเพียงแค่คำพูดที่ไม่สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานในทางกฎหมายถึงการกระทำของพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจอื่นๆในอนาคต ดังนั้น จึงขอมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ เกี่ยวกับการดำเนินการจับกุมพระภิกษุสงฆ์เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำที่ไม่สมควรแก่เหตุ รวมทั้งลงโทษเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทั้งหมด ตั้งแต่ผู้สั่งการไปจนถึงผู้ปฏิบัติ



จากนั้น นายศรีสุวรรณ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ว่าเข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่