หลายจังหวัดเริ่มจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา

2018-05-28 12:00:26

หลายจังหวัดเริ่มจัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา

Advertisement

หลายจังหวัดทั่วไทยเริ่มจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา ขณะที่บางพื้นที่มีการซื้อขายดอกบัวคึกคัก

เริ่มกันที่วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา พระมหาบรรณ์ ปัญญาธโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล พร้อมด้วยพระสงฆ์ และชาวบ้านร่วมกันเย็บผ้าเพื่อใช้ในการห่มองค์พระมหาเจดีย์ชัยมงคล เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวันวิสาขบูชา สำหรับผ้าที่จะใช้ห่มพระมหาเจดีย์จะมีขนาดความสูง 11.50 เมตร ความยาวรอบวงบน 33.50 เมตร รอบวงล่าง 41.50 เมตร โดยเย็บเข้ารูปเป็นทรงระฆังคว่ำ

ส่วนที่ จ.อุทัยธานี แม่ค้าตลาดสะแกกรัง ได้นำดอกบัวที่รับซื้อมาจากชาวบ้าน ทั้งดอกบัวหลวงและดอกบัวฉัตร มาจัดกลีบดอกให้สวยงามก่อนมัดรวมกับดอกสร้อยทองและใบเตย เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนเพื่อนำไปบูชาพระในวันวิสาขบูชา มีราคาตั้งแต่กำละ 5-10 บาท นอกจากนี้ผู้ปกครองยังซื้อดอกบัวเพื่อนำไปให้บุตรหลานใช้เวียนเทียนในช่วงบ่าย ซึ่งทางโรงเรียนจัดกิจกรรมเวียนเทียนขึ้นล่วงหน้า 1 วันด้วย




ด้าน นายชิน โคกศิลา อายุ 26ปี ชาวบ้าน ต.โพนทอง อ.สีดา จ.นครราชสีมา เร่งเก็บดอกบัวที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ภายในสระน้ำสาธารณะ ส่งขายให้แม่ค้าดอกไม้ในตลาดสด เพื่อขายในวันวิสาขบูชา โดยขายในราคาดอกละ 1 บาท 50 สตางค์ จากเดิมราคาดอกละ 1 บาท ได้เงินวันละมากว่า 500-600 บาท สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ขณะที่วัดธาตุพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น สำนักพระพุทธศาสนา จ.ขอนแก่น จัดกิจกรรมสัปดาห์วันวิสาขบูชาประจำปี 2561 ขึ้น โดยมีพิธีทำบุตรตักบาตร เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6



ส่วนที่ จ.หนองคาย พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมาทำบุญไหว้พระที่ จ.หนองคาย มากกว่าปกติ โดยเฉพาะที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ประชาชนเดินทางทำบุญไหว้หลวงพ่อพระใสกันตลอดทั้งวัน นอกจากนี้โรงเรียนทั้งในจังหวัดหนองคายและจังหวัดใกล้เคียง ได้นำเด็กนักเรียนเดินทางมาไหว้หลวงพ่อพระใส กันตั้งแต่ช่วงเช้า และตลอดทั้งวันด้วย