น้ำป่าทะลัก! แม่ฮ่องสอน "บ้าน-ปั๊ม" พังยับเร่งช่วยเหลือ

2018-05-27 12:40:03

น้ำป่าทะลัก! แม่ฮ่องสอน "บ้าน-ปั๊ม" พังยับเร่งช่วยเหลือ

Advertisement

แม่ฮ่องสอน ฝนตกหนักน้ำป่าทะลักดินโคลนเศษกิ่งไม้ไหลเข้าพื้นที่บ้านเรือนชาวบ้าน และปั๊มน้ำมันเสียหายหนัก ทหาร อบต.ปภ.ระดมกำลังเข้าเคลียร์พื้นที่ด่วน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ได้ส่งรถบรรทุกน้ำพร้อมกำลังพลจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 บ้านม่อนตะแลง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับนายอภิสิทธิ์ จันทร์โอภาส นายก อบต.ผาบ่อง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน เข้าสำรวจความเสียหาย หลังจากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักและมีน้ำป่าจากภูเขาไหลทะลักลงมาอย่างรุนแรง เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 26 พ.ค.61 ที่ผ่านมา จากการสำรวจพบมีดินโคลนและเศษกิ่งไม้ ไหลเข้ามาภายในบ้านเรือนราษฏร ได้รับความเสียหายหนัก ตั้งแต่ที่นอน ข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งพืชผลทางการเกษตรที่เก็บไว้ภายในบ้านได้รับความเสียหายทั้งหมด ทำให้ไม่มีที่พักอาศัย เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ช่วยกันขนย้ายที่นอนสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน และใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าอยู่อาศัยได้

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ จันทร์โอภาส นายก อบต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ขณะฝนตก ดินโคลนที่ไหลลงมาสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน มาจากการก่อสร้างอาคารบ้านพักและสนามกีฬา จ.แม่ฮ่องสอนของการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยผู้รับเหมาได้ทำการก่อสร้างมา 2 ปีแล้ว ยังไม่แล้วเสร็จ ในการก่อสร้างนั้นไม่ได้ทำร่องระบายน้ำให้ไหลลงลำห้วย เมื่อฝนตกลงมาทำให้ดินโคลนไหลเข้าบ้านเรือนราษฏร และได้แจ้งเตือนไปยังผู้รับเหมาหลายครั้งแล้วแต่ไม่ดำเนินการ ตนจะเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีให้ผู้รับเหมารับผิดชอบความเสียหายให้ชาวบ้านต่อไป เบื้องต้นได้ขอกำลังทหารเข้ามาช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของเกรงว่าหากฝนตกลงมาอีกก็จะมีดินโคลนไหลลงมาเรื่อย ๆ




สำหรับพายุฝนฟ้าคะนองช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา นอกจากจะทำให้บ้านเรือนประชาชนบ้านแม่สะกึดได้รับความเสียหายแล้ว น้ำป่ายังได้ไหลทะลักลงลำห้วยแม่สะกึด พร้อมกับนำเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ขนาดใหญ่ เข้าท่วมปั้มน้ำมัน PT ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสาย 108 บ้านห้วยคา บ้านหัวน้ำแม่สะกึด ต.ผาบ่อง อ.เมือง ได้รับความเสียหาย เกือบ 1 ล้านบาท