“บิ๊กป้อม”เมินฮิวแมนไรท์วอทช์จี้ปล่อยแกนนำม็อบ

2018-05-24 13:35:59

“บิ๊กป้อม”เมินฮิวแมนไรท์วอทช์จี้ปล่อยแกนนำม็อบ

Advertisement

“บิ๊กป้อม” เมินฮิวแมนไรท์วอทช์จี้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ระบุเปิดโอกาสชุมนุมอยู่กับที่ แต่เมื่อมีการเคลื่อนที่ก็ต้องดำเนินคดี ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และศาล

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฮิวแมนไรท์วอทช์ รวมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในต่างประเทศเรียกร้องให้ปล่อยตัว 14 นักเคลื่อนไหวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายหรือไม่ เราเปิดโอกาสให้มีการชุมนุมอยู่กับที่ แต่เมื่อมีการเคลื่อนที่ก็ต้องดำเนินคดี ส่วนจะมีการให้ประกันตัวหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรื่องของศาล ไม่ใช่เรื่องของตน เมื่อถามว่าต่างชาติยังไม่เข้าใจ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นี้ก็ชี้แจงแล้ว คุณเข้าใจหรือไม่

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องดีใช่หรือไม่ ว่า ตนบอกไว้แล้วว่าไม่มีอะไร แม้ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านก็ใช้เวลาแก้ไข และยังอยู่ในกรอบระยะเวลาตามโรดแม็ป เมื่อถามว่าจากนี้ต้องรอลุ้นพ.ร.ป.ปว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ต้องรอ ผ่านอยู่แล้ว ไม่มีอะไรเซอร์ไพร์ส