"เอนก"ยอมรับตั้งพรรคใหม่

2018-05-24 12:20:35

"เอนก"ยอมรับตั้งพรรคใหม่

Advertisement

“เอนก เหล่าธรรมทัศน์” ปฏิเสธนั่งหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ยอมรับตั้งพรรคการเมืองใหม่เป็นหลักชัยให้บ้านเมือง แต่ไม่ใช่พรรคของ กปปส. ลั่นไม่ขอเริ่มด้วยการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวถูกทาบทามให้เป็นหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย จัดตั้งขึ้นว่า ยังไม่มีใครตั้ง ไม่มีใครทาบทามเป็นหัวหน้าพรรค และตนก็ไม่ได้ตั้งตนเอง เป็นหัวหน้าพรรคใหม่ ที่จะจดทะเบียนชื่อว่ารวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) หากมีนักการเมืองใหญ่ นายทุนพรรค หรือผู้มีบารมีคนเดียว หรือ ไม่กี่คนมาตั้งตนขอไม่เป็น และนายสุเทพก็ไม่ได้มาทาบทามตนเป็นหัวหน้า ถ้ามาทาบทามก็ไม่ขอรับ เพราะเบื่อหน่ายการตั้งพรรค และการทำการเมืองแบบเก่า ๆ ออกกลิ่นน้ำเน่า แบบนั้น

ดร.เอนก ระบุด้วยว่า หลายเดือนที่ผ่านมา มีคณะผู้ก่อตั้งพรรคหลายร้อยคน รวมตัวกันอย่างเงียบ ตนก็เข้าร่วมได้ประสานงาน ระดมปัญญากัน ซึ่งเรามีเจตนารมณ์อันแรงกล้าที่จะร่วมสร้างพรรคการเมืองแบบใหม่ ที่เป็นสถาบันแห่งความดีงาม พรรคนี้จะเป็นหลักชัยให้บ้านเมือง จะไม่ปล่อยให้พรรคต้องถูกผูกขาดหรือตกเป็นของเจ้าของพรรคหรือของผู้นำพรรคเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียว ขณะเดียวกันพรรคนี้ไม่ได้เริ่มต้นว่าจะเอาใครเป็นนายก ฯ และพรรคนี้จะไม่เริ่มจากประเด็นว่า จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งหรือไม่ รวมถึงพรรคนี้ไม่ใช่ กปปส.อย่างแน่นอน ผู้ก่อตั้งพรรคมีทั้งที่เคยเป็น กปปส.และที่ไม่เคยเป็น กปปส. เพราะตนเองก็ไม่เคยเป็นกปปส. ยืนยันว่าพรรคนี้ไม่ได้มุ่งดูด ส.ส.จากพรรคเก่าพรรคไหนทั้งสิ้น