พบ "ภาพเขียนสี" อายุกว่า 3,000 ปี เตรียมขึ้นทะเบียนแหล่งเรียนรู้

2018-05-23 15:05:46

พบ "ภาพเขียนสี" อายุกว่า 3,000 ปี เตรียมขึ้นทะเบียนแหล่งเรียนรู้

Advertisement

เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่12 สำรวจภาพเขียนสีโบราณแห่งใหม่ ภายในถ้ำเขาพรุตีม๊ะ ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังชาวบ้านสำรวจพบภาพเขียนสีจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 30 ภาพ เช่น ภาพช้าง และภาพลิง 7 ตัวโหนเถาวัลย์ คาดอายุราว 3,000-5,000 ปี เตรียมขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณ และแหล่งเรียนรู้ต่อไป

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร นักวิชาการด้านโบราณคดี จ.กระบี่ และเป็นอดีตกรรมการสภาวัฒนธรรม จ.กระบี่ เปิดเผยว่า นักโบราณคดี จากกลุ่มโบราณคดีและอนุรักษ์โบราณสถาน สาขาภูเก็ต สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช และผู้นำชุมชน ได้เข้าสำรวจภาพเขียนสีแห่งใหม่ หลังจากชาวบ้านเพิ่งไปพบโดยบังเอิญภายในถ้ำเขาพรุตีม๊ะ ม.6 บ้านคีรีวง ต.อ่าวลึกน้อย อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีภาพเขียนสีตามเพิงผา และซอกถ้ำ บางภาพก็ชัดเจน บางภาพเลือนรางไปบ้าง ซึ่งมีทั้งหมด 8 กลุ่ม ไม่ต่ำกว่า 30-40 ภาพ เช่น ภาพที่ชัดเจนมีภาพช้าง และที่น่าสนใจคือ ภาพลิง 7 ตัวห้อยโหนเถาวัลย์ และภาพคน ถือเป็นอีกจุดหนึ่งของ อ.อ่าวลึกที่เพิ่งค้นพบ

สำหรับการลงพื้นที่ของนักโบราณคดีครั้งนี้ ถือเป็นการสำรวจในเบื้องต้นเท่านั้น แต่พบว่าภาพเขียนสีกระจายทั่วไป 8 กลุ่มไม่ต่ำกว่า 30 ภาพ ที่น่าสนใจและชัดเจนมากคือลิงโหนเถาวัลย์ 7 ตัว เจ้าหน้าที่ประเมินสีและภาพพบว่า มีอายุประมาณ 3,000-5,000 ปี สันนิษฐานได้ว่า บริเวณถ้ำเคยเป็นแหล่งอาศัยของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อหลายพันปีก่อน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจอย่างละเอียด เพื่อเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณคดี และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงโบราณคดีและแหล่งเรียนรู้ต่อไป