“วิลาศ”จี้บริษัทเคลียร์ระบบไอซีทีรัฐสภาใหม่

2018-05-20 21:05:11

“วิลาศ”จี้บริษัทเคลียร์ระบบไอซีทีรัฐสภาใหม่

Advertisement

“วิลาศ”ระบุออกมาท้วงติงงบไอซีทีรัฐสภาใหม่เหตุมีราคาแพง จี้บริษัทแจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้ามาวางระบบ

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกมาระบุว่าจะปรับลดสเปกพัสดุภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที)ที่จะใช้ในอาคารรัฐสภาใหม่จากมาตรฐานยุโรปเป็นมาตรฐานจีน โดยไม่ใช้ระบบ4เค แล้วว่า ที่ตนออกมาท้วงติงในเรื่องการใช้งบประมาณ เพราะเห็นว่าการจัดซื้อพัสดุภัณฑ์ไอซีที มีราคาแพงเกินจริง และสูงมากผิดปกติ แต่ไม่ได้บอกว่าขอให้ปรับลดมาตรฐานลง จากมาตรฐานยุโรปมาเป็นมาตรฐานจีน ซึ่งเป็นคนละประเด็นกัน ซึ่งสินค้าที่บริษัทเบอร์ลินฯ กำหนดราคาเสนอมาขายให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เช่น ไมโครโฟนเทวดา ที่ราคาตัวละ 136,000 บาท โดยระบุว่าต้องใช้รวม859 ตัว รวมเป็นเงิน116,824,000 บาทนั้น อ้างว่าต้องใช้ไมโครโฟนจำนวนนี้เพราะใช้ในห้องประชุมรัฐสภาที่มีทั้งส.ส.และส.ว. จึงต้องใช้จำนวนมาก โดยไม่ได้ระบุยี่ห้อ บริษัทแหล่งผลิต และคุณสมบัติใดๆ ในเอกสารการเสนอราคาสินค้าพัสดุภัณฑ์ เหมือนที่ได้ออกมาชี้แจงต่อสื่อแต่อย่างใด ตนจึงไม่รู้ว่าการจัดซื้อของจะซื้อจากจีน หรือจากยุโรปตั้งแต่ต้น เพราะไม่มีบอกรายละเอียดใดๆทั้งสิ้น

นายวิลาศ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือบริษัทเบอร์ลินฯ ขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้ามาวางระบบไอซีทีของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ให้สังคมได้รับทราบเข้าใจทั้งระบบอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ต้องเห็นแก่บุญคุณว่าใครเป็นคนเลือกหรือให้งานบริษัทโดยวิธีพิเศษโดยไม่ต้องเปิดการประมูล ทั้งที่เบื้องต้นเคยจะมีการว่าจ้างให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้ามาเป็นออกแบบผู้วางระบบดังกล่าว แต่มีการยกเลิกและให้บริษัทดังกล่าวเข้ามารับงานแทน




ส่วนที่นายสรศักดิ์ระบุว่าจะไม่ใช้ระบบ 4 เคแล้วนั้น นายวิลาศ กล้าวว่า ก็เป็นความพยายามสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคมว่า ตนและนายวัชระ เพชรทอง ออกมาท้วงติงในลักษณะขัดขวาง ซึ่งไม่ใช่ แต่เราตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณโป่งพองในการจัดซื้อจัดจ้างแพงเกินจริงและมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต ทั้งที่การจัดซื้อพัสดุภัณฑ์ด้วยวิธีพิเศษจำนวนมากเช่นนี้สามารถขอลดราคาได้ ยืนยันว่าไม่ได้ขัดขวางการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ในอาคารรัฐสภาใหม่ แต่ต้องคำนึงถึงราคาและคุณภาพของสินค้า โดยต้องบอกยี่ห้อ คุณสมบัติและที่มาแหล่งผลิตด้วย ไม่ใช่บอกแค่ราคาต่อหน่วยและจำนวนงบฯโดยไม่มีรายละเอียดใดๆ โดยตนจะติดตามเอกสารหลักฐานอื่นๆในการจัดซื้อจัดจ้างที่ใช้ในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เพื่อชี้แจงต่อสังคมเป็นระยะต่อไป