ลุยป่าเก็บเมล็ดพันธุ์ เตรียมเพาะกล้า ปลูกคืนดอยสุเทพ

2018-05-20 15:10:30

ลุยป่าเก็บเมล็ดพันธุ์ เตรียมเพาะกล้า ปลูกคืนดอยสุเทพ

Advertisement

กลุ่มเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ และร่วมกับป่าไม้ นำเยาวชนและชาวบ้านลุยป่าระยะทาง 4.3 กม. เก็บเมล็ดพันธุ์เตรียมเพาะและปลูกป่าให้กับดอยสุเทพ ขณะที่ด้านหลังบ้านพักศาล พบอุปกรณ์ก่อสร้าง เศษวัสดุและต้นไม้ที่ถูกตัดกองไว้เป็นขยะจำนวนมาก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 พ.ค.นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ น.ส.จิราภรณ์ มีวาสนา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กลุ่มนักเรียนจาก รร.บ้านเชิงดอยสุเทพ น.ส.ลักขณา ศรีหงส์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเชียงใหม่ เขียว สวย หอม ร่วมกันเดินจากบริเวณด้านหน้าอ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง ด้านหลังโครงการชลประทานเชียงใหม่ ระยะทางกว่า 4.3 กม. เพื่อเดินศึกษาธรรมชาติและเก็บเมล็ดพันธุ์ต้นกล้าที่ขึ้นในป่า

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำกระป๋องน้ำมาตัดและร้อยเชือก แจกให้กับเด็กนักเรียน เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ใส่เมล็ดพันธุ์ไม้ที่เก็บได้ ก่อนจะเดินเข้าไปร่วมกันเก็บในพื้นที่ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง บริเวณพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จากนั้นทางเครือข่ายได้นำผู้สื่อข่าวเดินไปด้านหลังบ้านพักศาล ก็พบว่ามีกองขยะ เศษไม้ เศษวัสดุจากการก่อสร้าง ไม้ที่ถูกลักลอบตัดด้านหลังบ้านพักถูกกองไว้เป็นจำนวนมาก




น.ส.จิราภรณ์ มีวาสนา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับ น.ส.ลักขณา ศรีหงส์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเชียงใหม่ เขียว สวย หอม ว่าช่วงนี้ฝนเริ่มตกลงมากำลังมีพันธุ์ไม้เกิดขึ้นในเขตของป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ ที่ผ่านมาก็ได้เดินไปดูมาบ้างแล้วในป่าเต็งรัง ก็จะมีผลผลิตคือผลไม้ป่าเกิดขึ้นแล้วหลายชนิด บางชนิดก็กำลังออกดอก จึงคิดว่าจะจัดกิจกรรมเดินป่าแล้วพาเด็กๆ เดิน โดยจะเริ่มต้นจากเยาวชนประมาณ 10 กว่าคนมาเดิน แล้วใช้วิธีสังเกตด้วยสายตา ใช้หูฟัง และใช้จมูกดม ใช้เซ้นส์ทุกด้านสังเกตจากไม้พื้นล่างจนถึงไม้ยืนต้น และเรือนยอด ว่ามีผลกำลังร่วง ผลเขียวอยู่ หรือมีดอกกำลังออก เพราะความสำคัญของป่าจะต้องมีกลุ่มไม้ทุกประเภท ทุกกลุ่มเรือนยอด ไม่เฉพาะไม้ยืนต้นเท่านั้น ระบบนิเวศน์จะสมบูรณ์ได้ต้องมีองค์ประกอบทุกมิติของป่า วันนี้ที่มาเดินก็จะพบกระเจียว ซึ่งเป็นพืชที่ขึ้นในป่าและก็เป็นอาหารของชาวบ้านด้วย บางป่าก็จะมีเห็ด

โดยวันนี้เน้นเยาวชนเป็นหลัก อีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับรู้ผ่านทางโลกโซเชียลและอยากเดินป่าก็มาเจอกัน หลังจากเดินป่าและเก็บเมล็ดพันธุ์เสร็จ ก็จะกลับไปนั่งคัดเมล็ดกล้าไม้ แล้วในสัปดาห์หน้าก็จะเอาเมล็ดพันธุ์ เมล็ดกล้าไม้ที่เก็บได้ไปเพาะ ดังนั้นกลุ่มเยาวชนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่ความยากในการเดิน ความเหนื่อยในการเดิน การสังเกต และเมล็ดไม้ที่นำมาเพาะ ซึ่งอยากปลูกฝังและสอนให้เด็กๆ เพาะเมล็ดกล้าไม้เป็น ถ้าเริ่มจากการลงมือทำตั้งแต่การผลิตคือ การเก็บ และการเพาะจนเป็นกล้า เมื่อเขานำไปปลูกก็จะมีจิตวิญญาณในตรงนั้น และก็จะมีความรักในต้นไม้ ในพันธุ์ไม้ จะซึมซับมาจากการกระทำ ไม่ใช่แค่ยื่นกล้าไม้ให้นำไปปลูก การสร้างจิตสำนึกไม่ได้สร้างกันได้ง่ายๆ เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลายาวนาน หากไม่เริ่มต้นจากเยาวชนตั้งแต่วันนี้ แล้วเราจะต้องไปไล่ล่าการอนุรักษ์ตลอดชีวิต และไม่มีโอกาสจะไล่ล่าได้ทัน เราต้องสร้างภูมิคุ้มกันการอนุรักษ์ป่าจากเยาวชนก่อน



สำหรับพันธุ์ไม้ที่พบส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มต้นส้าน ต้นกระเจียว ต้นยาง คำมอกหลวง เป็นหลัก ซึ่งก็จะนำมาเพาะให้เป็นต้นกล้าและนำมาปลูกกลับคืนในพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จากกลุ่มเยาวชนที่มาร่วมกันในวันนี้

ด้าน นายจตุภูมิ มีเสนา หน่วยวิจัยการฟื้นฟูป่าฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นกังวลคือ คณะกรรมการจัดการสิ่งปลูกสร้างว่าจะจัดการอย่างไร เพราะคณะกรรมการฟื้นฟู กับประชาชนมีความเห็นตรงกันว่า เราจะทำการฟื้นฟูโดยใช้กล้าไม้ในพื้นที่ขึ้นมาเพาะและปลูกในพื้นที่นี้ และจากการดูบ้านพักหากไม่มีการรื้อเพื่อทำการฟื้นฟู ก็จะทำให้การฟื้นฟูค่อนข้างที่จะยากลำบาก ไม่เสร็จสิ้นด้านการฟื้นฟูสักที แล้วยังสูญเสียงบประมาณเพิ่มมากขึ้น ยิ่งปล่อยเวลาให้นานไป ความสูญเสียก็จะมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันจันทร์ที่ 21 ก.พ. 61 เวลา 09.00 น. ทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะมีการติดธงเขียวสัญลักษณ์การทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ซึ่งเป็นธงขนาดใหญ่ตามจุดสำคัญต่างๆ ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ โดยจะมีการติดธงเขียวประมาณ 5 จุด จนกว่าจะมีการรื้อบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5