คู่รักเกย์จัดงานแต่ง ความท้าทายสังคมฮ่องกง

2018-05-20 11:42:07

คู่รักเกย์จัดงานแต่ง ความท้าทายสังคมฮ่องกง

Advertisement

คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสแล้วในประเทศอังกฤษ จัดงานมงคลสมรสในฮ่องกงซึ่งเป็นสังคมอนุรักษ์นิยมโดยมีบาทหลวงจัดพิธีเล็กๆให้


ภาพ Dale DE LA REY / AFP



มันเป็นวันที่อัลวิน ชาน และคนรักของเขา ซี พี โซ ไม่เคยคาดฝันมาก่อนว่ามันจะเป็นความจริง วันที่พวกเขาได้จัดพิธีมงคลสมรสในฮ่องกงโดยมีพยานรักเป็นเพื่อนๆและครอบครัว

ชานและโซเป็นคู่รักเพศเดียวกันที่จดทะเบียนสมรสแล้วในประเทศอังกฤษ พวกเขาจัดงานมงคลสมรสในฮ่องกงซึ่งเป็นสังคมอนุรักษ์นิยมโดยมีบาทหลวงจัดพิธีเล็กๆให้



แต่การแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันไม่ได้รับการยอมรับอย่างถูกกฎหมายในฮ่องกง และคู่รักที่ต้องการจัดพิธีเฉลิมฉลองจะจัดกันอย่างเงียบๆ โดยญาติๆบางคนจะไม่ขอข้องเกี่ยวกับพิธี หรือบางที คู่รักก็ไม่แจ้งงานมงคลนี้ให้ญาติๆทราบเลย

“มันค่อนข้างจะน่าเศร้า” ชานกล่าว เขามีเพียงลูกพี่ลูกน้องที่เดินทางมาร่วมงาน แต่พ่อแม่ของเขาไม่ได้มา “เมื่อคุณตัดสินใจว่าจะแต่งงาน คุณก็ต้องการได้รับพรจากครอบครัว แต่พวกเขามีความคิดแบบอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียใจ”


ภาพ Lisa F. Young / Shutterstock.com 



โซและชาน ซึ่งอายุ 34 ปีทั้งคู่กล่าวว่าการเติบโตขึ้นมาในครอบครัวชาวคริสต์ทำให้พวกเขารู้สึกว่าจะต้องเก็บอัตลักษณ์ทางเพศและความสัมพันธ์ไว้เป็นความลับ โซบอกความจริงกับพ่อแม่ในปี 2547 แต่ชานกล่าวว่าเขายังไม่พร้อมที่จะทำแบบนั้น แต่ตอนนี้เขามีความกล้ามากขึ้นที่จะบอกคนอื่นๆแล้ว

โจ ปัง วัย 37 ปี บาทหลวงผู้ดำเนินพิธีแต่งงานซึ่งเป็นเกย์เช่นเดียวกันกล่าวว่าเขาพยายามที่จะอนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันได้เฉลิมฉลองพิธีมงคลสมรสในฮ่องกง แม้ว่าจะมีความกดดันและการถูกตัดสินจากคนรอบข้าง นายปังเป็นสมาชิกของโบสถ์เบลส มินิสทรี คอมมิวนิตี้ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นชุมชนชาวคริสต์ที่เป็นมิตรกับชาวเกย์แห่งแรกของเอเชีย เขาได้จัดพิธีมงคลสมรสให้กับคู่รักเกย์มาแล้ว 50 คู่ในฮ่องกงและเขาต้องการให้กลุ่มหลากหลายทางเพศรู้สึกว่าได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมในสังคม

“เส้นทางของพวกเขามันก็ยากพอแล้ว ผมคิดว่าสังคมควรจะมีความรับผิดชอบในการรับฟังชาวเกย์บ้าง”




ภาพ Lisa F. Young / Shutterstock.com

ในฮ่องกง การรักเพศเดียวกันถูกถอนออกจากการเป็นความผิดทางอาญาในปี 2534 แต่ความคิดแบบอนุรักษ์นิยมในประเพณีจีนยังคงเข้มข้นซึ่งทำให้เกย์ไม่มีพื้นที่มากนัก โดยโซและชานกล่าวว่า เขารู้สึกว่าสังคมฮ่องกงกำลังเปลี่ยนไป แต่เส้นทางของกลุ่มหลากหลายทางเพศยังอีกยาวไกล กว่าที่พวกเขาจะรู้สึกปลอดภัยที่จะแสดงออกทางความรักในพื้นที่สาธารณะ

ชานกล่าวว่า กลุ่มหลากหลายทางเพศต้องออกมาเปิดใจกับครอบครัวและสังคมเพื่อให้พวกเขารู้ว่าพวกเรามีตัวตน

การแต่งงานของทั้งคู่นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลองความรักของพวกเขาแล้ว ยังเป็นการประกาศว่าพวกเขาต้องการเป็นต้นแบบให้กับคู่รักเพศเดียวกันในฮ่องกง ให้กล้าเป็นตัวเองมากยิ่งขึ้น