ชาวไทยเชื้อสายจีนเฮ! ไม่ต้องขุดศพบรรพบุรุษ

2018-05-17 15:20:52

ชาวไทยเชื้อสายจีนเฮ! ไม่ต้องขุดศพบรรพบุรุษ

Advertisement

ชาวไทยเชื้อสายจีนเฮ ไม่ต้องขุดศพบรรพบุรุษออกจากสุสานภายหลังคำพิพากษาศาลฎีกา

ที่ รร.ประชาศึกษา นายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง (เซียง เต็ก ตึ้ง) พร้อมด้วยคณะการมูลนิธิ ทีมทนายความ ร่วมกันแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชน ภายหลังศาลฎีกาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีคำพิพากษา ในคดี หมายเลขดำที่ 985/2557 ระหว่าง วัดพนัญเชิงวรวิหาร โดยพระมหาเชิดชัย กตปุญโญ โจทก์ มูลนิธิเซียงเต็กตึ้ง จำเลยที่ 1 และนายวินัย อัศวราชันย์ (ประธานมมูลนิธิ) จำเลยที่ 2

นายวินัย อัศวราชันย์ ประธานมูลนิธิวัดพนัญเชิง (เซียง เต็ก ตึ้ง) กล่าวว่า ทางมูลนิธิและพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและใกล้เคียง รู้สึกขอบคุณ ดีใจ ที่ศาลท่านมีความแม่ตาและความยุติธรรม พิพากษาตามชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ คือ 1. ให้จำเลยทั้งสองออกจากที่ดินพิพาท และ ให้รื้อถอนอาคารสำนักงานของจำเลย บ้านพักคนงาน และบริวาร (หมายถึงคนงาน) ออกไปจากที่ดินพิพาท และห้ามจำเลยไม่ให้รบกวนสิทธิครอบครองที่ดินของโจทก์ 2. ศาลาบำเพ็ญกุศล สร้างก่อนจัดตั้งมูลนิธิ จึงไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างของจำเลย ไม่ต้องรื้อ 3. ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ เดือนละ 400 บาท จนกว่าจะรื้อสำนักงานของจำเลยและบ้านพักคนงานออกไปจากที่ดินโจทก์ 4. ฮวงซุ้ยและศพ เป็นของทายาทลูกหลาน ซึ่งเข้าฝังศพโดยเปิดเผย สุจริตตามเจตนาให้ทำ สุสานสาธารณะของโจทก์ ไม่ต้องรื้อถอนออกจากที่ดินพิพาท และ 5. ห้ามโจทก์ดำเนินโครงการที่มีวัตถุประสงค์ขัดกับวัตถุประสงค์ของสุสานสาธารณกุศล




ทั้งนี้การดำเนินการของเหล่าชาวไทยเชื้อสายจีน ที่มีการฝังศพบรรพบุรุษเอาไว้ที่สุสาน ต้องมีการรวมกลุ่มเพื่อดูแลกันเอง ซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งพื้นที่สวนนั้นจะเป็นพื้นที่สาธารณะ ทางมูลนิธิเอง มีพื้นที่อยู่ติดกับพื้นที่สาธารณะ ที่เป็นข้อพิพาทอยู่จำนวน 7 ไร่ 3งาน มีหลุมฝั่งศพอยู่จำนวน 300 หลุม ในส่วนนี้ทางมูลนิธิจะดำเนินการ