อย.ชี้ผลิตภัณฑ์ “เบลล่า”ส่งเรื่อง ตร.แล้ว

2018-05-16 18:40:58

อย.ชี้ผลิตภัณฑ์ “เบลล่า”ส่งเรื่อง ตร.แล้ว

Advertisement

รองเลขาธิการ อย. ระบุกรณีผลิตภัณฑ์ของ “เบลล่า” ส่งเรืื่องให้ บก.ปคบ. ไปแล้ว อยู่ที่ขั้นตอนจะเชิญนางเอกสาวมาให้ข้อมูลหรือไม่ ชี้การโฆษณาไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดชัดเจน

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อบีเคิร์ฟ ของ “เบลล่า “ราณี แคมเปน นักแสดงสาวชื่อดัง ที่มีการใช้ข้อความในการโฆษณาว่า "ชงผอม" เข้าข่ายผิดกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณา โดย “เบลล่า” ระบุว่าได้ว่าจ้างบริษัทผลิตโฆษณาอีกทอดหนึ่ง ว่า อย.ได้ส่งหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ไปแล้ว อยู่ที่ขั้นตอนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมข้อมูล และเชิญเบลล่ามาให้ข้อมูล ผลจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่ตำรวจ ในส่วนการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาตนั้น ถือว่ามีความผิดชัดเจน แต่การโฆษณาเป็นเท็จโอ้อวดเกินจริง ก็ต้องไปดู และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปสอบสวนเพิ่มเติมร่วมกับแง่วิชาการด้วย

ภก.สมชาย กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการดูแลเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพซึ่งขณะนี้ได้ร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มาตรการต่อไปคือการตรวจสอบสถานที่ผลิตเครื่องสำอาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. นี้เป็นต้นไป และเริ่มที่สถานที่ผลิตที่มีการจดแจ้งจำนวนมาก เช่น ในกทม.มีโรงงาน 6 แห่งมีรายการจดแจ้งจำนวนมากกว่า 1,000 รายการขึ้นไป แต่ไม่ค่อยน่าห่วง เพราะเป็นโรงงานขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตรายเล็กประมาณ 25 แห่งมีรายการจดแจ้งถึง 300 รายการขึ้นไปรวม ผู้ผลิตรายเล็กอีก100 แห่งที่มีรายการจดแจ้งอีก 100-300 รายการ ที่เหลือก็เป็นรายเล็กประมาณ 2,722 แห่ง ที่มีรายการจดแจ้งประมาณ 1-49 รายการ ส่วนภูมิภาคจะมีอีกประมาณ 7,000 กว่าแห่ง ต่างจังหวัดก็ประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบต่อไป