“มาร์ค”หยาม 4 ปี คสช. สำเร็จแค่ดูแลความสงบ

2018-05-16 11:30:32

“มาร์ค”หยาม 4 ปี คสช. สำเร็จแค่ดูแลความสงบ

Advertisement

“อภิสิทธิ์” ยืนยัน “ชวน"ไม่สนใจมานำ ปชป.ในตอนนี้ เคยคุยติดตลกจะเป็นเหมือน “มหาเธร์ โมฮามัด”ได้นั้นต้องรออีก 12 ปี สับ 4 ปี คสช.สำเร็จแค่ดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนการปฏิรูปยังไม่มีความชัดเจน

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีกระแสเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคมาเป็นแกนนำพรรคเพื่อสู้กับ คสช. เหมือนเช่นการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซีย ว่า พรรคประชาธิปัตย์ต้องการเป็นทางเลือกในอนาคตของประเทศ แต่ไม่อยากให้มองว่าการเลือกตั้งเป็นการสู้กับใครหรือพวกไหน แต่จะแสดงให้เห็นถึงการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ส่วนเรื่องการสรรหาผู้สมัคร หรือการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย นายชวนเองก็เคยคุยติดตลกว่าจะเป็นเหมือนมหาเธร์ โมฮามัด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของประเทศมาเลเซียได้นั้นจะต้องรออีก 12 ปี ซึ่งนายชวนก็ไม่ได้สนใจในการที่จะมานำพรรคในขณะนี้ เพราะท่านยังทำหน้าที่ผู้แทนประชาชน และทำหน้าที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรคที่ให้คำปรึกษาคนในพรรค

ส่วนกรณีรัฐบาลจะเชิญพรรคการเมืองร่วมประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดตั้ง ในวันที่ 1 มิ.ย.นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมรับคำเชิญไปร่วมประชุม ไม่มีปัญหา เพราะมีประเด็นที่จะไปอภิปรายให้ คสช.ทราบถึงปัญหา ที่เกิดจากการกฎระเบียบต่างๆ ที่คสช.ออกมาโดยไม่มีเหตุผล และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน เมื่อถามว่า 4 ปีที่ คสช.เข้ามาดูแลและบริหารประเทศในฐานะรัฐบาลนั้นตอบโจทย์มากน้อยแค่ไหน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สิ่งที่สำเร็จคงจะเป็นเพียงแค่เรื่องการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนการปฏิรูปยังไม่มีความชัดเจน และที่ผ่านมาถือว่าเสียเวลาไปมาก โดยเฉพาะการทำงานของ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ไม่สามารถผลักดันอะไรได้ เพราะไม่มีอำนาจ ซึ่งจะเห็นได้ชัดก็คือการปฏิรูปตำรวจที่ผ่านมา 4 ปี เพิ่งจะมีการเริ่มดำเนินการ ขณะที่ปัญหาที่มีมาโดยตลอดอย่างเรื่องเศรษฐกิจก็ยังไม่มีการยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนระดับล่าง