ไอเดียเจ๋งใช้โดรนติดลำโพงเสียงผึ้งไล่ช้างป่า

2018-05-13 22:10:35

ไอเดียเจ๋งใช้โดรนติดลำโพงเสียงผึ้งไล่ช้างป่า

Advertisement

ไอเดียเจ๋ง ใช้โดรนติดลำโพงเสียงผึ้งไล่ช้างป่าละอูไม่ให้หากินบนถนน



เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนต่อเนื่องโดยเฉพาะรถบรรทุกพืชผลด้านการเกษตรขอให้เปลี่ยนเวลาใช้เส้นทางหัวหิน - ป่าละอู หลังจากเจ้าหน้าที่พบโขลงช้างป่าขนาดใหญ่ 7 ตัว เดินหากินบนถนนเส้นทางสายพุไทร-ไทรเอน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานฯเขาหุบเต่าเพื่อหาอาหารซึ่งตามปกติช้างจะออกเดินถนนช่วงเย็นถึงค่ำแต่ล่าสุดจากสภาพอากาศร้อนทำให้ช้างเปลี่ยนพฤติกรรมออกหากินกลางวัน เจ้าหน้าที่ต้องขับไล่ให้ช้างกลับเข้าไปหากินในป่าเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน



นายมานะกล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ทางอุทยานฯได้ร่วมกับ ผศ.สุวัฒน์ เตชะเพชรไพบูลย์ คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ทีมนักวิชาการและนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นำโดรนทดสอบการบินโดยติดตั้งลำโพงเป็นเสียงผึ้งและแสงไฟประเมินประสิทธิภาพการไล่ช้างป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ บริเวณเส้นทางพุไทร-ไทรเอน และพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านรอบบริเวณ รร.อานันท์ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ผลการทดสอบได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นทีมนักวิชาการจะเก็บข้อมูลไปรายงานให้สภามหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ทราบ ตามคำสั่งของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ในฐานะประธานสภามหาวิทยาลัยฯ สำหรับการนำโดรนไปใช้งานในสถานการณ์จริงจะต้องอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดทั้งบนถนนและเขตชุมชนที่ช้างเข้าไปรบกวน เนื่องจากจะต้องประเมินเส้นทางการหนีของช้าง เพื่อไม่ให้ช้างป่าตกใจอาจทำอันตรายกับคนหรือบ้านพักอาศัย





ขณะเดียวกันที่ศูนย์ข้อมูลอนุรักษ์ช้างป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จนท.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้นำ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ เจ้าหน้าที่บริษัทเชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทยจำกัด ร่วมกันสร้างโป่งเทียมกว้าง 3 เมตรยาว 10 เมตรและทาสีแนวรั้วกันช้าง ระยะทาง 100 เมตร ในพื้นอ่างเก็บน้ำพัฒนาชนบท ห้วยตะเมาะน้อย ม.3 บ้านป่าแดง ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยใช้วัสดุแร่ธาตุ เช่น เกลือ เปลือกหอยป่น แร่ธาตุ P16 สารตรึงประจุแร่ธาตุ รวมทั้งสิ้น 1,000 กิโลกรัม เพื่อสร้างแหล่งอาหารให้ช้างป่าและสัตว์ป่าในป่าในอุทยานไม่ให้ออกมาทำลายพืชไร่ของเกษตรกร เป็นการลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่าต่อไป