เตรียมแจกฟรี สับปะรดราคาตกต่ำ

2018-05-10 12:40:10

เตรียมแจกฟรี สับปะรดราคาตกต่ำ

Advertisement

ชาวไร่สับปะรดใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ครวญราคาตกต่ำ เตรียมแจกฟรีที่ถนนเพชรเกษม ดีกว่าปล่อยทิ้งเน่าในไร่




เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายสมจิตร์ งุ่ยไก่ แกนนำกลุ่มผู้ปลูกสับปะรด ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวไร่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากสถานการณ์ราคาผลผลิตสับปะรดราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่องหลังจากโรงงานอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋องลดการซื้อวัตถุดิบอ้างมีปัญหาจากการส่งออก ขณะที่แผงรับซื้อรายย่อย 3 แห่งในพื้นที่รับซื้อราคาไม่เกิน กก. ละ 1.50 บาท จากต้นทุนการผลิตที่ กก.ละ 4.60 บาท โดยไม่ติดราคาหน้าแผงสำหรับผู้ขายขาประจำในพื้นที่จะต้องจองวันตัดสับปะรดและแจ้งล่วงหน้าเพื่อให้แผงรับโควต้าจากโรงงานสับปะรดกระป๋องก่อนตัดขาย





นอกจากนั้นยังมีการคัดขนาดตามเกณฑ์ที่โรงงานกำหนด และเร็วๆนี้หากแผงหรือโรงงานไม่รับซื้อชาวไร่จะรวมตัวเพื่อนำผลผลิตไปแจกฟรีให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางผ่านถนนเพชรเกษม ดีกว่าปล่อยทิ้งเน่าในไร่หรือนำไปจำหน่ายในราคาถูกเพื่อนำไปทำสับปะรดกวนที่มีผลผลิตล้นตลาด เนื่องจากแนวทางการเร่งระบายผลผลิตสับปะรดผลสดไปจำหน่ายในจังหวัดอื่นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า



ด้าน ด.ต.กฤษณะ สีฉิม เจ้าของไร่สับปะรดที่ ต.บึงนคร อ.หัวหิน กล่าวว่า จากปัญหาโรงงานรับซื้อราคา กก.ละ 2.50 บาท แต่มีการคัดเกรดทำให้ชาวไร่จำนวนมากประสบปัญหาอย่างหนักบางรายผลผลิตที่บรรทุกส่งโรงงานต้องนำไปทิ้งทั้งหมดเพื่อให้เป็นอาหารสัตว์ แตกต่างจากช่วงที่สับปะรดราคาแพง กก.ละ 13 บาทโรงงานรับซื้อผลผลิตทุกประเภท และขณะนี้ชาวไร่ที่ลงทุนด้วยการกู้เงินจากสถาบันการเงินและเงินกู้นอกระบบมีปัญหาเป็นอย่างมากหลังจากผลผลิตราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่อง