รู้ยัง?! คนเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังไม่เท่ากัน

2018-05-09 12:10:10

รู้ยัง?! คนเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังไม่เท่ากัน

Advertisement

การศึกษาใหม่พบว่ามียีนไหม้แดดที่ทำให้ผิวหนังแต่ละคนตอบสนองต่อแสงแดดไม่เท่ากัน บางคนผิวเข้มกว่าอีกคนแม้จะโดนแดดเท่ากันและมีสีผิวใกล้เคียงกัน ซึ่งอาจบ่งชี้ความเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนังที่ไม่เท่ากันในแต่ละคน


ภาพ CHARLY TRIBALLEAU / AFP



นักวิทยาศาสตร์เผยงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงบนวารสารเนเจอร์คอมมิวนิเคชันส์เมื่อวันอังคารว่ามียีนบางชนิดที่ทำให้คนบางคนเสี่ยงมีอาการไหม้แดดมากกว่าคนอื่น ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง โดยทีมนักวิจัยพบยีนไหม้แดด 20 ตัวจากข้อมูลยีนที่เก็บจากคนเกือบ 180,000 คนในอังกฤษ ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกา ซึ่งยีน 8 ตัวในนั้นเกี่ยวข้องกับมะเร็งผิวหนังตามการระบุของการศึกษาชิ้นก่อนหน้า

มาริโอ ฟัลชิ ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยจากคิงส์คอลเลจลอนดอนกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่ามีกลุ่มยีนในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตอย่างน้อยหนึ่งกลุ่มที่ “เราพบหลักฐานว่ายีนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนัง เพราะตอบสนองต่ออาการไหม้แดดอย่างอ่อนไหวมากขึ้นเรื่อยๆ”




ภาพ LOIC VENANCE / AFP

การออกไปรับแสงแดดสำคัญต่อการสร้างวิตามินดีในร่างกาย ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้กระดูก ฟันและกล้ามเนื้อแข็งแรง และนักวิทยาศาสตร์ก็บอกด้วยว่าช่วยป้องกันโรคร้ายต่างๆ รวมถึงมะเร็งได้ด้วย แต่หากโดนแดดมากเกินไปก็อาจทำให้ปวดแสบปวดร้อนผิวหนังและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

การศึกษาใหม่ ซึ่งอ้างว่าเป็นการศึกษายีนไหม้แดดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดช่วยอธิบายว่าเหตุใดคนที่อาจมีผิวสีเดียวกันตอบสนองต่อแสงแดดไม่เหมือนกัน บางคนก็ถูกเผาไหม้จนผิวแดงแต่บางคนผิวกลับกลายเป็นสีน้ำตาลแทน นอกจากนี้ การศึกษาอาจช่วยเริ่มอธิบายปัจจัยความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนังได้ด้วย




ภาพ JOE RAEDLE / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

ฟัลชิกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องศึกษายีนเหล่านี้อย่างละเอียดเพื่อให้เข้าใจการทำงานของยีนว่าทำให้มีแนวโน้มว่าจะถูกเผาไหม้มากขึ้นได้อย่างไร”