เหยื่อสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์พุ่ง

2017-03-02 09:51:52

เหยื่อสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์พุ่ง

Advertisement

เหยื่อสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ พุ่งพรวดมากกว่า 8,000 ราย ตั้งแต่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต เริ่มกวาดล้างยาเสพติด หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ค้ารายย่อย และผู้เสพ โดยเสียชีวิตทั้งจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และถูกฆ่าตัดตอน
     
ประธานาธิบดีดูเตอร์เต สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการทำสงครามยาเสพติดในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากมีตำรวจนอกรีต ลักพาตัวและสังหารนักธุรกิจเกาหลีใต้คนหนึ่ง และมอบความรับผิดชอบในการเดินหน้ากวาดล้างยาเสพติดให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดฟิลิปปินส์ หรือพีดีอีเอ แทน

แม้ว่าดูเตอร์เต พักงานตำรวจไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับงานปราบปรามยาเสพติดแล้วเกือบ 1 เดือน แต่การเข่นฆ่าผู้ต้องสงสัยพัวพันกับยานรก ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเวลากลางคืนในกรุงมะนิลา โจมาร์ ปาลามาร์ วัย 22 ปี และยูเดย์ เอสซิโลนา วัย 20 ปี แฟนสาวของเขา คือเหยื่อรายล่าสุดที่ถูกสังหารในช่วงเช้าวันพุธ ซึ่งเป็นการฆ่าตัดตอนโดยมือปืนนิรนามบนถนนเล็ก ๆ สายหนึ่งในกรุงมะนิลา โดยพวกเขาถูกสังหารไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีตูเตอร์เต กล่าวว่า เขาได้เรียกตำรวจกลับมาทำหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดอีกครั้ง หลังจากพักงานไปหนึ่งเดือน





Photo : Reuters