คนใน “ฮุนเซน” ซื้อ นสพ.อิสระสุดท้ายกัมพูชาแล้ว

2018-05-07 14:20:22

คนใน “ฮุนเซน” ซื้อ นสพ.อิสระสุดท้ายกัมพูชาแล้ว

Advertisement

หนังสือพิมพ์อิสระฉบับสุดท้ายของกัมพูชาถูกนักลงทุนชาวมาเลเซียซื้อ ซึ่งเขามีความเกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี “ฮุน เซน”อย่างชัดเจน หวั่นเรื่องเสรีภาพของสื่อภายในประเทศถูกโจมตีก่อนจัดการเลือกตั้ง



บิล โคลห์ เจ้าของพนมเปญโพสต์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษอิสระชาวออสเตรเลียวัย 26 ปีแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่าหนังสือพิมพ์ถูกนักลงทุนชาวมาเลเซียที่ระบุนามเพียงว่า “ศิวะคูมาร์ จี” ซื้อไป โดยไม่ได้ระบุมูลค่าการซื้อขายหรือรายละเอียดของเจ้าของคนใหม่ แต่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าผู้ซื้อเป็นประธานบริษัทเอเชียพีอาร์ ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์






เว็บไซ์ของเอเชียพีอาร์ระบุว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซนแห่งกัมพูชาเคยเป็นลูกค้าของบริษัท ขณะที่ตอนนี้นากยรัฐมนตรีแห่งกัมพูชากำลังเผชิญกับข้อกล่าวหาว่าเขากำลังปราบปรามสื่ออิสระ องค์กรเอ็นจีโอและนักการเมืองคู่แข่งก่อนการเลือกตั้งในเดือนก.ค.



ข่าวการขายหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ทำให้พนักงานของบริษัทตกใจและหวั่นเกรงต่ออนาคตของสื่ออิสระในประเทศกัมพูชา โดยแอบบี ซีฟฟ์ ผู้สื่อข่าวอิสระและอดีตบรรณาธิการชองพนมเปญโพสต์กล่าวว่า “หนังสือพิมพ์โพสต์เป็นหนังสือพิมพ์รายวันฉบับเดียวที่เหลืออยู่ และดำเนินการตรวจสอบเรื่องการทุจริต การตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายและการเมืองมาอย่างยาวนานแล้ว” เธอเสริมว่า “ประชาคมสื่อกังวลว่านัย (การซื้อขาย) ครั้งนี้แสดงถึงอะไร นี่มันอีกแค่สองเดือนก็จะเลือกตั้งแล้วแต่ไม่เหลือสื่ออิสระอยู่เลย”



ภาพ TANG CHHIN Sothy / AFP