'วิษณุ'หนุนเปิดเพจรับฟังปมบ้านพักตุลาการ

2018-05-02 13:10:02

'วิษณุ'หนุนเปิดเพจรับฟังปมบ้านพักตุลาการ

Advertisement

“วิษณุ” ไม่ห่วงชุมนุมปมบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ เชื่อไม่มีประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง หนุนเปิดเพจช่วยกันแสดงความเห็น


เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. สั่งการให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ จ.เชียงใหม่ ว่า เชื่อว่าหลังจากลงพื้นที่ก็จะนำจิ๊กซอร์มาต่อกัน เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ถูกต้องจากนั้นจึงเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป ตนไม่ได้รู้สึกกังวลอะไร ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นอยู่พื้นฐานของความสุจริตใจ จึงไม่น่าห่วง เชื่อว่าไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้การแก้ไขปัญหาต่างๆเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่ยากนัก แต่ในอนาคตอาจจะไม่แน่ ขณะนี้ยังไม่พบอะไรที่จะชักจูงหรือนำไปสู่ความไม่สงบเรียบร้อย



นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ท้ายที่สุดรัฐบาลต้องแก้ไขปัญหา โดยอาศัยความร่วมมือและความเข้าใจทั้ง 3 ฝ่าย คือ ตุลาการ ซึ่งที่เป็นผู้ได้ผลกระทบ ประชาชน และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมที่ดูแลเรื่องป่าไม้ ทั้งนี้มีการอนุมัติตั้งแต่รัฐบาลนี้ยังไม่เข้ามาจนกระทั่งมีการก่อสร้าง จึงขอให้เห็นใจศาลด้วย ดังนั้นการพูดจาให้กระทบกระเทือนศาลไม่ได้ และต้องปล่อยให้เป็นไปตามการดำเนินการของรัฐบาล ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่าต้องใช้ มาตรา 44 หรือไม่ แต่มองว่าคงไม่ถึงขั้นนั้น เพราะคำสั่ง คสช.จะต้องใช้ในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช้ในการทุบตึกและรื้อบ้าน หรือทำลายทรัพย์สินทางราชการ ส่วนการทำประชามตินั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ต้องมีเวทีและการตั้งประเด็น เพื่อเข้าคูหากาบัตร จึงไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนั้น แต่สามารถทำประชาพิจารณ์ได้ เนื่องจากเป็นการทำในวงจำกัด นอกจากนี้กรณีที่มีเปิดเพจไทยคู่ฟ้าแสดงความเห็นก็ถือเป็นรูปแบบหนึ่งในการพิจารณาประกอบได้ หากมีใครทำเพจเพิ่มขึ้นเพื่อแสดงความเห็นก็ไม่มีปัญหาเพราะถือว่าเป็นช่วยกัน ช่วยกันทำมาก ๆก็ถือเป็นเรื่องดี





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมาเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” ได้โพสต์ข้อความขอความเห็นปัญหาเรื่องบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่จากประชาชนในโซเชียลมีเดีย ปรากฎว่าในช่วงค่ำของวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมานั้นเพจ “ไทยคู่ฟ้า” ได้โพสต์ข้อความขอบคุณทุกความเห็น โดยมีใจความว่า “เพจไทยคู่ฟ้าขอขอบพระคุณทุกความเห็นของพี่น้องประชาชน ต่อกรณีปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ ซึ่งนับว่าเป็นตัวอย่างของการมีส่วนร่วมในการบริหารงานของภาครัฐได้เป็นอย่างดี มั่นใจได้ว่ารัฐบาลจะพิจารณาและตัดสินใจด้วยความรอบคอบ เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยคำนึงถึงข้อกฎหมาย หลักนิติธรรม และธรรมาภิบาล เช่น การมีส่วนร่วมของประชาชน ความโปร่งใส และความรับผิดชอบ เพื่อให้ปัญหาคลี่คลายลงด้วยความราบรื่น