โสมแดงรื้อถอนลำโพงโฆษณาชวนเชื่อติดพรมแดนโสมขาว

2018-05-02 12:45:24

โสมแดงรื้อถอนลำโพงโฆษณาชวนเชื่อติดพรมแดนโสมขาว

Advertisement

เกาหลีเหนือ เริ่มรื้อถอนเครื่องกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อ ออกจากพรมแดนที่ติดกับเกาหลีใต้แล้ว ตามข้อตกลงที่ทำกันไว้ใน "ปฏิญญาปันมุนจอม"

สื่อท้องถิ่น รายงานอ้างคำกล่าวของกองทัพเกาหลีใต้ ว่า เกาหลีเหนือ เริ่มรื้อถอนเครื่องกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อ ออกจากบริเวณพรมแดนที่ติดกับเกาหลีใต้แล้ว ตามที่ได้ตกลงกันไว้ใน "ปฏิญญาปันมุนจอม" ซึ่งประกาศหลังการเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด 2 ผู้นำเกาหลีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยฝ่ายเกาหลีเหนือรื้อถอนเครื่องกระจายเสียงดังกล่าวออกจากพรมแดนในช่วงเช้าเมื่อวานนี้ รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือติดลำโพงประมาณ 40 ตัวตามแนวพรมแดน 2 เกาหลีที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อทำสงครามจิตวิทยากับเกาหลีใต้



กองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งมีทั้งเครื่องกระจายเสียงเคลื่อนที่ประมาณ 40 ตัว ก็เริ่มรื้อถอนลำโพงออกจากเมื่อเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.00 น.เมื่อวานนี้ ตามเวลาในไทย




การกระจายเสียงต่อต้านเกาหลีเหนือของเกาหลีใต้ผ่านลำโพงที่ติดตั้งบริเวณพรมแดน ได้หยุดกระจายเสียงลงเมื่อวันที่ 23 เมษายน ก่อนการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากการประชุมครั้งที่ 3 ระหว่าง 2 เกาหลี นายมุนและคิม ลงนามและประกาศปฏิญญาปันมุนจอม

ภายใต้ปฏิญญาฉบับดังกล่าว 2 ผู้นำเห็นพ้องต้องกันที่จะหยุดพฤติกรรมเป็นศัตรูทั้งหมด ซึ่งรวมทั้งการกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อ และการแจกจ่ายใบปลิว พร้อมทั้งต้องรื้อถอนอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่ทุกแห่งใกล้เขตปลอดทหาร หรือเอ็มดีแอล ที่แบ่งแยก 2 เกาหลีออกจากกัน ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 2 ยังเห็นพ้องที่จะเปลี่ยนเอ็มดีแอล เป็นเขตสันติภาพอย่างแท้จริง