“ศศิน”แนะ “เปรมชัย”แก้ไขความเข้าใจผิด

2018-05-02 11:30:30

“ศศิน”แนะ “เปรมชัย”แก้ไขความเข้าใจผิด

Advertisement

“ศศิน” แนะ “เปรมชัย”ตั้งสติ ทบทวนสิ่งที่ทำลงไปจะแก้ไขอย่างไร ไม่ใช่แก้ไขคดีความผิดให้รอดโทษ แต่แก้ไขความเข้าใจผิด คิดผิดตลอดชีวิต อย่าให้เสือดำตายฟรี เลิกพฤติกรรม รับโทษตามสมควร ทำตัวให้มีประโยชน์กับโลกนี้ในมุมรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ชวนเพื่อนที่มีใจอนุรักษ์พบกันหน้าหอศิลป์ 5 พ.ค. 


เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ระบว่า เสือดำที่ห้วยปะชิ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ดำรงเผ่าพันธุ์มาจากการอนุรักษ์ป่า การที่จะมีเสืออยู่ได้ ต้องมีป่า ต้องมีสัตว์กีบที่เป็นอาหารเสือ และต้องมีพืชพันธุ์สมบูรณ์ที่เป็นอาหารของสัตว์กีบ อันนี้เป็นที่รู้กันการรักษาป่าที่มีเสืออยู่จึงเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของป่าว่ายังมีสรรพชีวิตใต้ปิรามิดอาหารที่เสือเป็นสัตว์ผู้ล่าสูงสุดทุ่งใหญ่ต่อเนื่องห้วยขาแข้งและป่าตะวันตก เป็นป่าเดียวกัน การรักษาทุ่งใหญ่ห้วยขาแข้งอย่างเข้มแข็งของกรมป่าไม้ต่อเนื่องมาเป็นกรมอุทยานแห่งชาติของประเทศไทย จนได้รับการยอมรับเป็นมรดกโลก ส่งผลให้วันนี้ป่าทุ่งใหญ่ห้วยขาแข้งเป็นความหวังในการอนุรักษ์เสือในระดับโลก



งานวิจัยประชากรเสือของสถานวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำที่เก็บข้อมูลเสือและสัตว์ป่าอื่นๆที่นี่ ปัจจุบันมีนักชีววิทยาระดับโลกเข้ามาศึกษาเรียนรู้ทุกปีกว่าจะรักษาให้ได้แบบนี้ มีคนในอดีตที่ทุ่มเทชีวิตจิตใจมากมายตั้งแต่ผู้พิทักษ์ป่าจนถึงหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ารุ่นต่อรุ่น ที่ผมรู้จักก็ตั้งแต่เพื่อนพี่สืบชื่อ วีรวัธน์ ธีระประสาท เอิบ เชิงสะอาด วิทยา วีระสัมพันธ์ นี่เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ สืบ นาคะเสถียร มาจนถึงคนรุ่นใหม่ที่สังคมรู้จักดีอย่างสาวแกร่ง วีรยาโอชะกุล และหนุ่มใจถึงอย่างวิเชียร ชิณวงศ์





เมื่อสามสิบกว่าปีที่ผ่านมาป่าทุ่งใหญ่ และแม่น้ำแม่กลองในป่าใกล้ห้วยปะชิที่เป็นที่อยู่ของเสือดำตัวนั้น มีโครงการสร้างเขื่อนน้ำโจน ขบวนการอนุรักษ์ธรรมชาติทีนำโดยนักวิชการอย่างสืบ วีรวัธน์ ออกมาให้ข้อมูลต่อสู็ร่วมกับนักวิชาการในมหาวิทยาลัยอย่างสุรพล สุดารา ปริญญา นุตาลัย นริศ ภูมิภาคพันธ์ และสมาคมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีคนทำงานสำคัญชื่อ รตยา จันทรเทียร ที่ทำงานวิชาการให้เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ 16 สถาบันของนิสิตนักศึกษา และชาวเมืองกาญ คนที่ผมคุ้นเคยในรุ่นนั้นมีพี่หาญณรงค์ เยาวเลิศ ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ พี่หน่อย-พี่จืด เด็กรักป่า สายชาวบ้านเมืองกาญก็พี่ภินันนท์ โชติรสเศรนี และพี่บุญส่ง จันทร์ส่องรัศมี



ที่ยกตัวอย่างมานี่เพื่อให้คุณเปรมชัยทราบว่าป่าที่คุณเข้าไปนั้นมันมีประวัติความเป็นมาความอุดมสมบูรณ์ที่คงอยู่มันไม่ใช่อยู่ได้ตามธรรมชาติ มันต้องมีมนุษย์อีกพวกที่ทุ่มเทรักษาไว้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรเอง ทำงานสนับสนุนการรักษาป่าที่นี่มายาวนานมีโครงการมากมายที่ทำงานที่นี่มาต่อเนื่องยี่สิบแปดปี คุณไม่ต้องตกใจหรอกครับคุณเปรมชัย ตั้งสติ แล้วทบทวนสิ่งที่คุณทำลงไป และคิดว่าคุณจะแก้ไขอย่างไร ไม่ใช่แก้ไขคดีความผิดของตนเองให้รอดโทษ แต่แก้ไขความเข้าใจผิด คิดผิดตลอดชีวิตของคุณ อย่าให้เสือดำตายฟรี เอาชีวิตมันมาเปลี่ยนชีวิตคุณเสีย เลิกพฤติกรรมแบบนี้ รับโทษตามสมควร และทำตัวให้มีประโยชน์กับโลกนี้ในมุมรักษาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมบ้าง





ทั้งนี้ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม “ตลาดนัดฅนรักษ์ป่า” ในวันเสาร์ที่ 5 พ.ค.2561 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ ลานกิจกรรม ด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พบกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมโดยองค์กรอนุรักษ์ เวทีความรู้สถานการณ์สิ่งแวดล้อม การออกร้านจำหน่ายของที่ระลึกและกิจกรรมระดมทุนด้านสิ่งแวดล้อม กิจกรรมดนตรีเพื่อการอนุรักษ์ กิจกรรมนี้มีถ่ายทอดสดทางเฟสบุ๊ค มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สามารถรับชมได้ทางwww.facebook.com/SeubNakhasathienFD และขอเชิญสาธารณชนร่วมกิจกรรมกิจกรรม ตลาดนัดฅนรักษ์ป่า ชวนทุกท่าน ร่วมแสดงความเห็นต่อคดีเสือดำ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือ อินสตาแกรม ผ่านแฮชแท็ก #ตลาดนัดฅนรักษ์ป่า พร้อมตั้งค่าเป็นสาธารณะ เพื่อร่วมแสดงออก ในการทวงคืนความเป็นธรรมให้ผืนป่า และสัตว์ป่าของไทย


ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ศศิน เฉลิมลาภ