รุดช่วยแรงงานไทยผจญไฟไหม้ที่ไต้หวัน

2018-04-30 11:35:26

รุดช่วยแรงงานไทยผจญไฟไหม้ที่ไต้หวัน

Advertisement

สำนักงานแรงงานไทย ไทเป เร่งช่วยเหลือดูแลเยียวยาแรงงานไทยประสบเหตุไฟไหม้ที่ไต้หวัน พร้อมอำนวยความสะดวก นำศพ 2 ผู้เสียชีวิตกลับบ้าน



เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “สำนักงานแรงงานไทย ไทเป” โพสต์ข้อความระบุว่า “ร่วมเยียวยาแรงงานไทยบริษัทชินพูน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อกลางดึก 28 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้แรงงานไทยเคราะห์เสียชีวิตไป 2 ราย และหอพักถูกเผาเสียหาย ส่งผลให้คนงานไทย 180 คน ต้องอพยพย้ายหอพักไปยังโรงงานอื่นของบริษัท ในวันที่ 29 เม.ย. นายจ้างและ บจง. ได้จัดหาที่พัก ซื้อผ้าห่ม ที่นอนและเครื่องใช้ประจำวัน รวมทั้งนำเงินสดไปแจกให้คนงานไทย นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มคนไทยและคนไต้หวันที่ทราบข่าว บริจาคเสื้อผ้า อาหาร ขวดน้ำแร่และข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันไปแจกให้แรงงานไทย ด้านค่ายมวยไทยลี่ชิงในนครเถาหยวน ซึ่งเจ้าของเป็นคนไต้หวัน นอกจากบริจาคอาหารแห้งและผลไม้แล้ว ยังได้มอบเงินช่วยเหลือทายาทคนงานไทยที่เคราะห์เสียชีวิตทั้ง 2 ราย รายละ 10,000 เหรียญไต้หวันผ่านบริษัทชินพูน อินดัสเทรียลด้วย”



ด้าน นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน ระบุว่า คนไทยที่เสียชีวิต ทั้ง 2 คน เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ทายาทจะได้รับการสงเคราะห์จากการเสียชีวิต คนละ 40,000 บาท และจัดการศพ เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาทต่อราย ส่วนการนำศพกลับจะอำนวยความสะดวกเต็มที่ สำนักงานแรงงานไทยในไทเป ได้ประสานบริษัทนายจ้างรวมทั้งตรวจสอบสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามกฎหมายไต้หวัน และได้ให้จัดหางานจังหวัดไปพบญาติผู้เสียชีวิตเพื่อให้กำลังใจและสอบถามความต้องการว่าอยากให้ช่วยอะไรบ้าง




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.26 น. วันที่ 28 เม.ย. ที่โรงงานชินพูน (CHIN POON INDUSTRIAL) สาขาผิงเจิ้น เนื่องจากเป็นโรงงานผลิตแผงวงจรไฟฟ้าหรือ PCB รายใหญ่ของโลก เพลิงลุกลามไปยังหอพักคนงานต่างชาติที่อยู่ติดกัน คนงานต่างชาติในหอพัก ซึ่งประกอบด้วยคนงานไทยเพศชาย 180 คน และแรงงานหญิงเวียดนาม 130 คน ขณะเกิดเหตุบางคนทำงานกะกลางคืน บางคนนอนอยู่ในหอพัก แต่ละคนวิ่งหนีกันอลหม่าน ข้าวของส่วนใหญ่ไม่ได้เอาติดตัวไปด้วย ตำรวจดับเพลิงรุดไปที่เกิดเหตุ แต่เนื่องจากภายในโรงงานมีวัตถุไวไฟปริมาณมากและเกิดการระเบิดหลายครั้ง จนถึงรุ่งเช้า 06.00 น. จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตาม เหตุเพลิงไหมครั้งนี้ สร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง มีตำรวจดับเพลิงเสียชีวิต 6 นาย บาดเจ็บสาหัส 1 นาย ในส่วนของแรงงานไทย เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ นายภานุพงษ์ เสงี่ยม อายุ 24 ปี ชาว จ.ฉะเชิงเทรา และนายเชิดศักดิ์ บุรัมสูงเนิน อายุ 42 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์



ทั้งนี้โรงงานชินพูน สาขาผิงเจิ้น ผลิตแผลวงจรไฟฟ้าหรือ PCB ว่าจ้างแรงงานต่างชาติประมาณ 500 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานไทย 250 คน เวียดนาม 220 คน และฟิลิปปินส์ 30 คน หอพักที่เกิดเหตุเพลิงไหม้มีคนงานต่างชาติพักรวมกัน 380 คน ที่เหลือพักอยู่ในหอพักนอกโรงงาน ขณะนี้ นายจ้างได้จัดให้คนงานทั้ง 380 คน ไปพักตามหอพักในโรงงานชินพูนสาขาหนานข่านและหอพักชั่วคราว สำนักงานแรงงานไทย ไทเปได้กำชับให้นายจ้างและบริษัทจัดหางานดูแลคนงานไทยกลุ่มดังกล่าวอย่างเหมาะสมแล้ว








ขอบคุณภาพ : สำนักงานแรงงานไทย ไทเป