DSIแจงอายัดที่ดินอลิสา เหตุโยงสหกรณ์คลองจั่น

2017-05-10 10:00:04

DSIแจงอายัดที่ดินอลิสา เหตุโยงสหกรณ์คลองจั่น

Advertisement

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แจง มติ ปปง.อายัดที่ดิน “อลิสา อัศวโภคิน” ลูกสาว “อนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หลังพบโยงฟอกเงินอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น


พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ บอกว่า ภายหลังจากเมื่อวานนี้ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. มีมติให้อายัดที่ดินจำนวน 8 แปลงของ น.ส.อลิสา อัศวโภคิน ลูกสาว นายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไว้ชั่วคราว มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน โดยที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ที่ ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี



โดยที่ดินแปลงดังกล่าว อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้รายละเอียดว่า ในปี 2556 นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งขณะนั้น เริ่มถูกร้องทุกข์กล่าวโทษพฤติกรรมยักยอก ฉ้อโกงทรัพย์สินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ได้นำที่ดินไปขายให้ น.ส.อลิสา เป็นเงิน 298 ล้านบาท แต่ไม่นำเงินส่งคืนให้สหกรณ์ ต่อมาพบว่า ที่ดิน ที่น.ส.อลิสา รับซื้อไว้และถือครองในชื่อของตนเอง ถูกใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารบุญรักษา หรืออาคารโรงพยาบาลของวัดพระธรรมกาย

โดยพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ได้ทำบัญชีรายการทรัพย์สินตามที่ตรวจสอบพบตามเส้นทางการเงิน ส่งให้กับ ปปง.ใช้อำนาจตามกฎหมายฟอกเงินสั่งอายัดทรัพย์สินไว้ แล้วเรียกเจ้าของทรัพย์เข้าชี้แจงแสดงที่มาของทรัพย์ต้องสงสัย ขณะที่ดีเอสไอ ก็ยังตรวจสอบเส้นทางการเงินถึงการรับซื้อที่ดินต่อจากนายศุภชัย และเครือข่าย โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวนพบการถือครองที่ดินทั้งในชื่อของ น.ส.อลิสา อัศวโภคิน และนายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ อย่างละเอียด