แข่งอย่างนี้ก็มีด้วย! ก้อนหินเอยจงสูงซับซ้อนยิ่งขึ้น

2018-04-24 14:00:07

แข่งอย่างนี้ก็มีด้วย! ก้อนหินเอยจงสูงซับซ้อนยิ่งขึ้น

Advertisement

นักประติมากรรมจากหลากหลายประเทศรวมตัวกันในประเทศสกอตแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเรียงหินท้าทายแรงโน้มถ่วงโลกซึ่งเพิ่งจัดเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว



การแข่งขันยูโรเปียนสโตนสแต็กเกอร์ริงแชมเปียนชิปส์หรือการแข่งขันเรียงหินที่ประเทศสกอตแลนด์ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากหลากหลายประเทศทั้งสหรัฐฯ สเปน อิตาลีและทั่วทั้งสหราชอาณาจักรมากกว่า 30 คนมากระจุกกันที่ดันบาร์ ใกล้กับเอดินบะระ โจทย์ของการแข่งขันนี้คือพวกเขาจะต้องเรียงหินบนชายหาดอายเคฟของเมืองต่อกันขึ้นไปให้สูงที่สุดและเป็นประติมากรรมที่ซับซ้อนมากที่สุด และเจมส์ เครก เพจ ผู้ริเริมจัดการแข่งขันก็กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “มันคือศิลปะที่เก่าแก่มากที่สุด”




อย่าไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะตื่นเต้นกับการแข่งขันสุดแหวกแนวนี้ เพราะเหล่านักอนุรักษ์กล่าวหาว่าเป็นการ “ลบล้างประวัติศาตร์” ด้วยการเคลื่อนย้ายหินออกจากอนุสรณ์ยุคหินใหม่ที่เก่าแก่ แต่เพจยืนยันว่าศิลปินผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ระมัดระวังเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติและประวัติศาสตร์ทางสิ่งแวดล้อม “เรามั่นใจว่าเราดูแลรักษาธรรมชาติเพราะนั่นคืองานของเรา”









เปโดร ดูแรนจากสเปนเป็นผู้ชนะการแข่งขันปีที่ 2 จากผลงานสะพานหินโค้ง ส่วนเจมส์ บรันต์ชาวอังกฤษจากเมืองเชฟฟิลด์ตามมาเป็นที่ 2 ด้วยผลงานรถไฟเหาะตีลังกา โดยบรันต์บอกว่า “ผมชื่นชอบการเรียงหินหลังจากที่ไปเห็นใครไม่รู้นั่งเรียงหินอยู่ริมชายหาดอังกฤษเมื่อ 7 ปีที่แล้ว” และเสริมว่า “ทุกคนคิดว่ามันคือเวทมนตร์ และผมเห็นวิทยาศาสตร์อยู่เบื้องหลังและเริ่มใช้วัสดุจากธรรมชาติอื่นๆ ทั้งใบไม้และกิ่งไม้ อะไรก็ตามที่ธรรมชาติมีให้ผมก็เอามาสร้างงานศิลปะ”









ภาพ Andy Buchanan / AFP