“หมอล็อต”เผยช้างป่าเอาน้ำกรดราดหัวอาการดีขึ้น (คลิป)

2018-04-24 13:20:54

“หมอล็อต”เผยช้างป่าเอาน้ำกรดราดหัวอาการดีขึ้น (คลิป)

Advertisement

“หมอล็อต”อัพเดทอาการช้างป่าเพศเมียเอาขวดน้ำกรดราดใส่หัว เกิดแผลอักเสบหลุดลอก ติดเชื้อ ล่าสุด อาการดีขึ้น แผลมีสีอมชมพู ไม่พบคราบหนองแสดงว่าไม่มีการติดเชื้อ วอนเกษตรกรเก็บขวดน้ำกรด ขวดสารเคมีให้มิดชิด ช้างป่าไม่รู้ นึกว่าเป็นน้ำเอามารดตัวคลายร้อน

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถ้าใครจำได้ เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาช้างป่าตัวหนึ่งที่เอาสารเคมีมาราดตัว จนเกิดบาดแผลผุพอง ซึ่งเราได้วางแนวทางการรักษาโดยใช้สัญชาตญาณบำบัด ควบคู่กับการส่งเสริมปัจจัยในการรักษา คือทำบ่อน้ำและเกลือโป่ง ซึ่งคือห้องรักษาพยาบาลดีดีนี่เองง คืนนี้น้องหมอรายงานและขอคำปรึกษาว่าจะเอาไงต่อดี มีคนถามมาเยอะ ผลการพิจารณา ตามนี้ครับ จากสภาพแผลโดยรวม มีอาการดีขึ้นเมื่อเทียบกับครั้งก่อน ส่วนที่เป็นเนื้อตายหลุดออก และเห็นแผลมีสีอมชมพู ซึ่งบ่งบอกว่า แผลมีแนวโน้มในทางที่ดี ไม่พบคราบหนองแสดงให้เห็นว่าบาดแผลไม่มีการติดเชื้อ



น.สพ.ภัทรพล ระบุอีกว่า เนื่องจากแผลที่ผิวหนังในลักษณะนี้ต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานกว่าแผลจะดีขึ้น จากการสอบถามข้อมูล พบว่า แม้แต่ในช้างบ้านที่มีบาดแผลไฟคลอก ได้รับการทายาฆ่าเชื้อที่ผิวหนังและดูแลแผลทุกวัน ต้องใช้เวลาถึง 8 เดือนในการรักษา ประกอบกับสภาพอากาศในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการชะล้างบาดแผลตามธรรมชาติได้ดีในระดับหนึ่ง หากช้างป่ายังคงกินได้ดี มีพฤติกรรมตามปกติ ในระยะนี้ควรปล่อยให้มีการบำบัดรักษาตามธรรมชาติไปก่อน โดยให้มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป ปล. ช้างป่า เกิดบาดแผลที่ไหนก็ได้ ถ้างวงแตะถึง พ่นน้ำ พ่นดินโป่งถึง โอกาสหายของแผลจะมีมากกว่าบาดแผลที่งวงไปแตะไม่ถึง เคสนี้เห็นได้ชัด





“ช้างยิ้มหวานก็เพิ่งเคยเห็นนี่ละ เย่ๆ ดีใจๆ กลับมางดงามเหมือนเดิมแล้วแม่สาวน้อย เมื่อมั่นใจในสาเหตุ และวิเคราะห์วิธีการรักษาที่เหมาะสม ผลก็จะเป็นอย่างที่เห็น ใครจำได้บ้างครับ ช้างป่าเพศเมียที่เอาขวดน้ำกรดตามสวนยางมาราดใส่หัว เกิดบาดแผลอักเสบหลุดลอกและติดเชื้อ แล้วพวกเราก็ทำห้องพยาบาลให้เค้าเข้าไปรักษาพยาบาลเอง ภาพล่าสุด งดงาม ยิ้มสวยเชียว มีเจ้าตัวเล็กอยู่ใกล้ๆ แม่แข็งแรง ลูกก็มีนมกิน ไม่กระเทือนถึงดวงดาว เจ้าตัวเล็กกำลังซนเลยทีเดียว ช่วงนี้หน้าร้อน ชาวเกษตรกรสวนยางหรือสวนผลไม้ กรุณาเก็บขวดน้ำกรดหรือขวดสารเคมีให้มิดชิดนะครับ ช้างป่าไม่รู้ นึกว่าเป็นน้ำ เอามารดตัวคลายร้อน ภาพแรกปวดแสบ ภาพสองปวดร้อน ภาพสามเย็นสบาย”น.สพ.ภัทรพล กล่าว