“นาตาลี พอร์ตแมน” ปฏิเสธรางวัล 62 ล. ประท้วงนายกฯอิสราเอล

2018-04-22 13:20:32

“นาตาลี พอร์ตแมน” ปฏิเสธรางวัล 62 ล. ประท้วงนายกฯอิสราเอล

Advertisement

นักแสดงสาวฮอลลีวู้ดชาวอิสราเอล-อเมริกัน “นาตาลี พอร์ตแมน” ปฏิเสธร่วมงานเฉลิมฉลองที่นครเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล ซึ่งเธอมีชื่อได้รับรางวัลมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อเป็นการประท้วงนโยบายของนายกรัฐมนตรีอิสราเอล


ภาพ Frederic J. BROWN / AFP



“ฉันเลือกที่จะไม่ไปร่วมงานดังกล่าวเพราะฉันไม่อยากมีส่วนในการยอมรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งเป็นผู้กล่าวแถลงในงานพิธี” พอร์ตแมนกล่าวในแถลงการณ์ของเธอที่ถูกนำขึ้นอินสตราแกรมเมื่อวันศุกร์ (20 เม.ย.) นอกจากนี้เธอยังปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐมนตรีวัฒนธรรมของอิสราเอล มิริ เรเกฟ ที่กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าพอร์ตแมนเข้าร่วมกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านอิสราเอลที่มีชื่อว่า บอยคอต ไดเวิร์สเมนท์ แอนด์ แซงชั่นส์ (บีดีเอส)

“เช่นเดียวกันกับชาวอิสราเอลและชาวยิวทั่วโลก ฉันสามารถต่อต้านผู้นำของอิสราเอลได้ด้วยไม่จำเป็นต้องต่อต้านทั้งประเทศ” พอร์ตแมนกล่าว



เมื่อวันศุกร์ มูลนิธิเจเนสิสไพรซ์ ผู้จัดการงานแจกรางวัล กล่าวว่าพอร์ตแมนได้ยกเลิกการเข้าร่วมงานฉลองที่เยรูซาเล็มซึ่งจะมีขึ้นปลายเดือนมิ.ย. โดยหนึ่งในผู้แทนของเธอกล่าวว่า พอร์ตแมนไม่พอใจต่อการกระทำของรัฐบาลอิสราเอลเมื่อเร็วๆนี้และไม่รู้สึกสะดวกใจนักที่จะเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะใดๆในอิสราเอล ด้านพอร์ตแมนกล่าวว่า เมื่อ 70 ปีก่อนอิสราเอลเคยเป็นแหล่งพักพิงของผู้ลี้ภัยจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่ความโหดร้ายของรัฐบาลอิสราเอลในวันนี้ไม่ใช่สิ่งที่ตรงกับค่านิยมชาวยิวของเธอ

ทั้งนี้ รางวัลเจเนสิสไพรซ์ มีขึ้นครั้งแรกในปี 2556 โดยมีจุดประสงค์เพื่อมอบรางวัลให้กับบุคคลผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวยิวรุ่นต่อไป