“วิษณุ”แจงตั้ง “สนธยา"ที่ปรึกษานายกฯไม่ขัด ก.ม.

2018-04-18 13:30:17

“วิษณุ”แจงตั้ง “สนธยา"ที่ปรึกษานายกฯไม่ขัด ก.ม.

Advertisement

“วิษณุ”แจงตั้ง “สนธยา"หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีไม่ขัดกฎหมาย ระบุเมื่อมีการประกาศเลือกตั้งก็ไม่จำเป็นต้องลาออก


เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งนายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะเข้ามาดูในงานส่วนใดของนายกรัฐมนตรี ส่วนอัตราเงินเดือนค่าตอบแทนคาดว่าจะได้รับเงินเดือนตามตำแหน่งที่ปรึกษาอยู่ที่ประมาณ 60,000-70,000 บาท ทั้งนี้ นี้ในที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีการพูดถึงคุณสมบัตินายสนธยา เนื่องจากมีการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอมา ส่วนการเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองไม่ได้ขัดกับการเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งในสมัยรัฐบาลเลือกตั้งก็เป็นกันเช่นนี้ แต่หากเป็น ส.ส.ไม่สามารถเป็นได้


นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่มีบางฝ่ายมองถึงความเหมาะสมในความเป็นกลางเพราะกำลังเข้าสู่ช่วงใกล้การเลือกตั้งว่า ไม่ทราบ แต่นายสนธยา เข้ามาช่วยงานในด้านโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก( อีอีซี) ซึ่งเหมือนกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนที่มีที่ปรึกษา แต่นายกรัฐมนตรีสามารถมีได้ถึง 5 คนตามตำแหน่งที่ระบุมากว่า 20-30 ปี เมื่อถามว่า ในอนาคตเมื่อมีการประกาศเลือกตั้งนายสนธยา ต้องลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อไปลงรับสมัครเลือกตั้งหรือไม่นายวิษณุ ระบุว่า ไม่มีความจำเป็น เช่นเดียวกับตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีที่ไม่ต้องลาออก แต่ในตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ว่าจะต้องลาออกก่อน 90 วันตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการหาแนวร่วมเพื่อสืบทอดอำนาจหลังการเลือกตั้งนั้น ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง 


ขอบคุณภาพ : Autoinfo Online