ช่วยผมด้วย! ชายซีเรียติดอยู่สนามบินมาเลเซียกว่า 1 เดือน

2018-04-14 11:50:29

ช่วยผมด้วย! ชายซีเรียติดอยู่สนามบินมาเลเซียกว่า 1 เดือน

Advertisement

ชายชาวซีเรียคนหนึ่งบอกว่าติดอยู่ที่อาคารผู้โดยสารสนามบินกัวลาลัมเปอร์มานานเป็นเดือนแล้ว เพราะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ ขณะที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธออกความเห็น


ภาพ MANAN VATSYAYANA / AFP

ฮัสซาน อัล-คอนตาร์ ชายชาวซีเรียคนหนึ่งโพสต์วิดีโอลงบนยูทูปว่า เขาติดอยู่ที่อาคารที่พักผู้โดยสารของท่าอากาศยานนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์เป็นเวลา 37 วันแล้วเพราะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศหลายแห่ง โดยฮัสซานวางแผนเดินทางจากประเทศมาเลเซียไปยังประเทศเอกวาดอร์ แต่กลับถูกสั่งห้ามเดินทางไปยังประเทศดังกล่าวแม้ว่าจะมีตั๋วแล้วก็ตาม



นอกจากนี้ ชาวซีเรียวัย 36 ปียังถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศกัมพูชา และก็ยังกลับเข้าประเทศมาเลเซียอีกครั้งไม่ได้ด้วย ทำให้นั่งติดแหง็กอยู่ที่อาคารที่พักผู้โดยสาร โดยเขาตัดพ้ออย่างเศร้าใจผ่านวิดีโอว่า “ผมรู้สึกเหงา อ่อนแอ ไม่เป็นที่ต้องการและถูกปฏิเสธ ไม่มีใครรับผมเลย” และเสริมว่า “ผมไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ผมติดต่อองค์กรด้านสิทธิมนุษชนไปเกือบทุกแห่งแล้ว แต่พวกเขาตอบกลับมาแค่ว่าไม่สามารถช่วยอะไรได้”

รายงานระบุว่าคอนตาร์ทำงานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ถูกส่งตัวมายังประเทศมาเลเซียเมื่อเดือนมกราคมปี 2560 และอาศัยอยู่นานเกิน 3 เดือนชื่อจึงไปขึ้นบนบัญชีดำและเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียอีกครั้งไม่ได้ ขณะที่โฆษกประจำสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า “ตระหนักถึงกรณีนี้ พร้อมติดต่อไปยังตัวบุคคลและทางการแล้ว” ส่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซียไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ