ตะลึงช้างป่าเล่นน้ำอวดสายตานักท่องเที่ยว

2018-04-13 22:35:32

ตะลึงช้างป่าเล่นน้ำอวดสายตานักท่องเที่ยว

Advertisement

ตะลึงช้างป่าละอู 2 โขลงใหญ่ 59 ตัวหนีร้อนลงเล่นน้ำวันสงกรานต์ นักท่องเที่ยวแห่ชมแน่น



เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า เพื่อให้การเดินทางใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัยบนเส้นทางสาย พุไทร ไทรเอน และเส้นทางสายไปน้ำตกป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางจำนวนมาก เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯร่วมกับทหารเฉพาะกิจชุดจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ได้ร่วมกันควบคุมปัญหาช้างป่า และดูแลความปลอดภัยให้ช้างและผู้ใช้เส้นทางบริเวณพื้นที่ที่เสี่ยงกับช้างป่าเดินข้ามถนนในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่สัญจรไปมาตามเส้นทางสายหลัก แต่ล่าสุดจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ช้างป่าโขลงใหญ่ลงเล่นน้ำบริเวณอ่างเก็บน้ำหน้าหน่วยป้องกันไฟป่า ที่ กม.27 เส้นทางสายไปน้ำตกป่าละอูจำนวน 31ตัว ประกอบด้วยช้างขนาดใหญ่ 15 ตัว ช้างรุ่นมีงา 1 ตัว ช้างรุ่น 8 ตัว ช้างเด็ก 5 ตัว ช้างแรกเกิด 2 ตัว



จากนั้นพบช้างป่าลงเล่นน้ำบริเวณฝายยกระดับน้ำห้วยป่าเลา ที่ กม.28-29 จำนวน 28 ตัวมีช้างป่าขนาดใหญ่ 13 ตัว ช้างรุ่นมีงา 1 ตัว ช้างรุ่นไม่มีงา 10 ตัว ช้างเด็ก 2 ตัว ช้างแรกเกิด 2 ตัว ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ผ่านเส้นทางแวะชมโขลงช้างและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกจำนวนมาก ขณะเดียวกันเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ พบช้างพลายบุญช่วยซึ่งเป็นช้างป่าขนาดใหญ่ เดินบนถนนบริเวณ กม.17-18 จึงทำการผลักดันและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง





นายมานะ กล่าวว่า เพื่อความปลอดภัย ขณะนี้อุทยานฯขอให้รถทุกชนิดใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในจุดที่ช้างป่าเดินบนถนน หากมีการหยุดรถควรให้ห่างจากช้างอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างเดินเข้าหา ให้เคลื่อนรถหนี หรือ รอจนกว่าช้างจะเดินลงจากถนน จึงเคลื่อนรถผ่านไป ห้ามใช้แตรรถ หรือ ส่งเสียงดังรบกวนช้างหรือไล่ช้าง เพราะอาจทำให้ช้างโกรธ งดการใช้แฟลชถ่ายภาพ เพราะอาจทำให้ช้างตกใจและตรงเข้ามาทำร้ายได้ นอกจากนั้นให้ติดเครื่องรถยนต์ไว้ตลอดเวลา เพื่อให้เคลื่อนรถหนีได้ทันท่วงที และขอยืนยันว่าที่ผ่านมายังไม่มีช้างป่าละอูมีพฤฒิกรรมดุร้ายหรือทำร้ายบุคคลใดที่ใช้ถนนผ่านเส้นทางดังกล่าว