“มีชัย”ชี้ปฏิรูป ตร.ไม่ตรง รธน.รื้อใหม่หลังสงกรานต์

2018-04-12 15:10:43

“มีชัย”ชี้ปฏิรูป ตร.ไม่ตรง รธน.รื้อใหม่หลังสงกรานต์

Advertisement

“มีชัย” เผยแผนปฏิรูปตำรวจชุด “ พล.ต.อ.บุญสร้าง” ไม่ตรงรัฐธรรมนูญ เหตุยังเกรงใจ ตร. จ่อรื้อใหม่ประชุมนัดแรกหลังสงกรานต์

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ตามที่ ครม. เห็นชอบ กล่าวถึงแผนปฏิรูปตำรวจของคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม(ตำรวจ) ที่มีพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ได้มีการทำแผนปฏิรูปดังกล่าวเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ ว่า ตนยังไม่เห็น แต่ได้ยินเขาบอกว่ายังไม่ใช่ จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง โดยจะประชุมนัดแรกหลังสงกรานต์ ในช่วงเย็นและจะใช้สถานที่การประชุมคือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อถามว่า คณะกรรมการชุดที่ตั้งขึ้นมาใหม่สามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาในแผนปฏิรูปชุดของพล.อ.บุญสร้างได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ทำได้และไม่จำเป็นต้องยึดแผนปฏิรูปดังกล่าว เพราะสามารถพูดคุยกันได้หากสิ่งที่ทำมาเป็นเรื่องดี

“ชุดปฏิรูปตำรวจที่ผ่านมาพบว่ายังมีความเกรงใจตำรวจอยู่ จึงจะต้องปรับแก้ไขใหม่และมั่นใจว่าคณะกรรมการฯชุดของผมจะพิจารณาจากแก่นปัญหาอย่างแท้จริง โดยไม่เกรงใจใครและจะยึดรัฐธรรมนูญเป็นหลัก เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้ความสำคัญในการปฏิรูป 2 เรื่องคือการศึกษาและตำรวจ”นายมีชัย กล่าว




ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ปฏิรูปตำรวจภายใน 1 ปี หากพ้นระยะเวลาดังกล่าว การแต่งตั้งโยกย้ายต้องยึดหลักอาวุโส ซึ่งขณะนี้ครบ 1 ปีแล้ว ดังนั้นต้องใช้ระบบอาวุโสหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ใช่ ถือว่าเข้าเกณฑ์เรียบร้อยแล้ว หากการแต่งตั้งไม่ใช่เกณฑ์นี้ สามารถฟ้องร้องได้เลย ทั้งนี้คาดว่ากฎหมายปฏิรูปตำรวจที่จะทำไม่ทันกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจในเดือนต.ค.นี้ ฉะนั้นหลักการแต่งตั้งตำรวจจะต้องยึดลำดับอาวุโสตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด