6 ข้อห้าม 1 ข้อควรทำ “สงกรานต์ 61”

2018-04-11 11:15:05

6 ข้อห้าม  1 ข้อควรทำ  “สงกรานต์ 61”

Advertisement

สำหรับปี 2561 นี้ ทางรัฐบาลได้รณรงค์ให้ประชาชนเล่นสงกรานต์กันอย่างปลอดภัย และตั้งเป้าลดอุบัติเหตุกันในช่วงสงกรานต์กันเหมือนเช่นทุกปี เรามาดูกันว่าสงกรานต์ปีนี้ กิจกรรมที่ “ห้าม” และ “ให้” ทำนั้นมีอะไรกันบ้าง


ภาพ ARZTSAMUI / Shutterstock.com

6 ข้อห้าม

1. ห้ามขับรถเร็ว
สำหรับปีนี้ อนุโลมให้สามารถเล่นน้ำท้ายรถกะบะได้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องขับด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด คือ ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังไงเล่นกันแบบระวังๆ ด้วยล่ะ เพราะเมื่ออุบัติเหตุเกิดขึ้นอาจมิได้แต่มีฝ่ายรถกระบะที่ต้องพบความสูญเสีย




2. ห้ามโป๊เปลือย
ปีนี้ยังคงเข้มงวดกับการแต่งโป๊วาบหวิว ไม่ว่าจะเป็นสาวประเภทสองหรือสุภาพสตรี ให้แต่งกายสุภาพ ไม่โป๊ วาบหวิว แต่ถ้าเข้าข่ายความผิดฐานการทำอนาจารขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น โดนแน่นอน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท




ภาพ Wallenrock / Shutterstock.com

3. ห้ามเล่นแรง
นับเป็นอีกปีที่การเล่นน้ำจะลดระดับความรุนแรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงหรืออุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย พร้อมรณรงค์การเล่นน้ำแบบประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิม นอกจากนี้ เล่นน้ำกันแบบประหยัดๆ ด้วยล่ะ เดี๋ยวค่าน้ำจะพุ่งจนขนลุก (ฮา)

4. ห้ามเมาขับ
สำหรับคอแอลกอฮอล์ปีนี้ก็ดื่มแบบระวังๆ กันด้วย ดื่มแล้วก็ไม่ควรขับหรือขี่รถ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดจำนวนคนเคราะห์ร้าย




ภาพ Lillian SUWANRUMPHA / AFP

5. ห้ามเด็กซื้อของเมา
สำหรับใครที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้ใหญ่ในบ้าน หรือข้างบ้านจะวานไปซื้อเหล้าก็ทำไม่ได้นะจ๊ะ



6. ห้ามโพสต์-แชร์ลามก
โพสต์หรือแชร์ภาพคลิปละเมิดผู้อื่นหรือมีเนื้อหาลามก ระวังผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพ์ นะเออ


 ภาพ Tong_stocker / Shutterstock.com

1 ข้อควรทำ



1. วิถีไทย
ไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์ปีนี้หรือปีไหน ๆ นอกจากเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนานแล้ว ก็อย่าละเลยวัฒนธรรมดีงามนะออเจ้า ลองหาเวลาไปทำบุญ ตักบาตร สรงน้ำพระเพื่อเสริมมงคลให้ชีวิต รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันครอบครัว และใช้เวลาอยู่กับครอบครัวให้มาก ๆ เท่านี้ วันหยุดยาวของออเจ้าก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ แน่นอน


ภาพ CPM PHOTO / Shutterstock.com