ลองดีจนเจอดี! แข่งกินพริกเผ็ดสุดในโลก ผล..ปวดหัวดั่ง“ฟ้าผ่า”

2018-04-10 11:30:55

ลองดีจนเจอดี! แข่งกินพริกเผ็ดสุดในโลก ผล..ปวดหัวดั่ง“ฟ้าผ่า”

Advertisement

แพทย์ออกมาเตือนหลังพบชายชาวอเมริกันลองดีแข่งกินพริกที่เผ็ดที่สุดในโลกจนปวดหัวเหมือนโดนฟ้าผ่า ซึ่งเรียกว่าอาการอาร์ซีวีเอส และเป็นครั้งแรกที่พบว่าสาเหตุมาจากการกินพริก


ภาพ ALEX DE WIT / THE CHILLI FACTORY / AFP



ทีมแพทย์เขียนบทความเตือนลงบนวารสารการแพทย์บีเอ็มเจ เคส รีพอร์ตสในวันอังคาร (10 มิ.ย.) หลังชายวัย ชาวอเมริกันวัย 34 ปีลงแข่งขันกินพริกแคโรลินารีปเปอร์ (Carolina Reaper) ที่เมื่อปี 2559 และเริ่มมีอาการคลื่นไส้คล้ายจะอาเจียน หลังจากนั้นก็เริ่มเจ็บที่ลำคอและศีรษะอย่างรุนแรง และมีอาการปวดหัวรุนแรงคล้าย “ฟ้าผ่า” อยู่หลายวันซึ่งอาการเหล่านั้นเกิดขึ้นครั้งละ 2-3 วินาทีจึงเข้ารับการรักษาฉุกเฉิน

แพทย์วินิจฉัยหลังตรวจระบบประสาทต่างๆ ว่าเขามีอาการ “reversible cerebral vasoconstriction syndrome” หรืออาร์ซีวีเอสชั่วคราวที่สมองจากการที่หลอดเลือดสมองหดตัวชั่วคราว ซึ่งทีมแพทย์กล่าวว่าเป็นครั้งแรกที่พบอาการลักษณะนี้หลังจากกินพริก เพราะโดยปกติจะเป็นผลกระทบจากยาบางชนิดหรือจากการใช้ยาผิดกฎหมาย



อาการของชายคนดังกล่าวค่อยๆ ดีขึ้นและการทำซีทีสแกนหลังจากนั้น 5 สัปดาห์ก็พบว่าหลอดเลือดแดงของเขากลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยนายแพทย์คูโลธุนกัน กูนาเซการันจากโรงพยาบาลเฮนรีฟอร์ด เมืองดีทรอยต์กล่าวเตือนขอให้ระวังเวลากินพริกและรีบรักษาโดยทันทีหากมีอาการเหล่านี้

หากใครอยากท้าลองว่ารสชาติเป็นอย่างไร เว็บไซต์ของกินเนสต์ เวิลด์ เรคคอร์ดสมีบอกเกริ่นไว้ว่าพริกแคโรลินารีปเปอร์มีรสเปรี้ยวและหวานคล้ายผลไม้พร้อมกินอบเชยและช็อคโกแลตที่ปลายลิ้น และแน่นอนว่าเผ็ดร้อนแบบสุดๆ