ชายแดนแตก! กัมพูชาทะลักกลับประเทศช่วงสงกรานต์

2018-04-08 11:50:10

ชายแดนแตก! กัมพูชาทะลักกลับประเทศช่วงสงกรานต์

Advertisement

ชายแดนจันทบุรีแทบแตก ชาวกัมพูชานับหมื่นคนทะลักกลับประเทศไปร่วมประเพณีสงกรานต์ สมาคมการค้าชายแดน เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ฝ่ายกัมพูชา ประสานงานอำนวยความสะดวกชาวกัมพูชากลับบ้านเต็มที่ พบมารอกลับประเทศที่หน้าด่านชายแดนตั้งแต่เวลา 02.00 น.



เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่จุดผ่านแดนหมู่บ้านแหลม หมู่ 4 ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี นายพีรณัฐ รัตนวรโอภาส นายอำเภอโป่งน้ำร้อน , นายรัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชาแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จุดผ่านแดนหมู่บ้านแหลม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.โป่งน้ำร้อน และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเมืองกัมพูชา ร่วมกันอำนวยความสะดวกให้แรงงานชาวกัมพูชานับหมื่นคน ที่เดินทางจากทั่วประเทศกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ผ่านจุดผ่านแดนหมู่บ้านแหลม ท่ามกลางการทำงานอย่างขะมักเขม้นของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเวลายิ่งผ่านไปยิ่งมีชาวกัมพูชาเดินทางมายังจุดผ่านดังกล่าวมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแทบทุกรายต่างขนสัมภาระที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน อาทิ เสื้อผ้า ข้าวสาร และอื่น ๆ ขนกลับกัมพูชาอย่างคึกคัก










นายรัฐวิทย์ ตั้งเกียรติ นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ชาวกัมพูชานับหมื่นรายเดินทางมายังจุดผ่านแดนหมู่บ้านแหลม เพื่อรอกลับประเทศตั้งแต่เวลา 02.00 น.เป็นต้นมา กระทั่งถึงช่วงเช้าจึงข้ามแดนกลับไป คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีชาวกัมพูชากลับบ้านผ่านจุดผ่านแดนหมู่บ้านแหลม ไม่ต่ำกว่า 80,000 คน และเป็นไปได้ที่จะมากถึงกว่า 100,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่าน เนื่องจาก ชาวกัมพูชาที่เข้ามาทำงานในไทย มีพาสปอร์ตสำหรับทำงานมากขึ้น มีเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการเข้ามาทำงานถูกต้องครบถ้วนมากขึ้น โดยจะไม่เป็นปัญหาในช่วงเดินทางกลับมาทำงานไทย จึงทำให้มีชาวกัมพูชากลับประเทศจำนวนมาก







-นายรัฐวิทย์ เปิดเผยอีกว่า ขณะเดียวกัน ปีนี้สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา เจ้าหน้าที่ไทยและกัมพูชา ได้ร่วมมือกันทำงานในการนำชาวกัมพูชากลับประเทศ รวมทั้งในช่วงผ่านเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว จะร่วมมือกันอีกครั้งในการนำชาวกัมพูชากลับมาทำงานในไทยอย่างปลอดภัยด้วย