ชาวสีรุ้งเฮ! นิวซีแลนด์เตรียมลบชื่อผู้ต้องหาคดีรักร่วมเพศจากระบบ

2018-04-04 12:30:51

ชาวสีรุ้งเฮ! นิวซีแลนด์เตรียมลบชื่อผู้ต้องหาคดีรักร่วมเพศจากระบบ

Advertisement

รัฐสภานิวซีแลนด์ผ่านร่างกฏหมายที่จะลบรายชื่อผู้ต้องหาคดีรักเพศเดียวกันออกจากสารระบบของราชการ เพื่อเป็นการคืนสิทธิของกลุ่มรักเพศเดียวกันจากความอยุติธรรมในอดีต


ภาพ Josh Edelson / AFP



นิวซีแลนด์ประกาศให้การรักเพศเดียวกันไม่ใช่ความผิดทางอาญาในปี 2529 อย่างไรก็ตาม คนที่ได้รับโทษก่อนหน้านั้น ยังคงมีรายชื่อขึ้นอยู่ในบันทึกของทางราชการ

โดยสภาผ่านร่างกฎหมายนี้อย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งจะลบรายชื่อของคนที่เคยต้องโทษจากการรักเพศเดียวกันออกจากสารระบบ



รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของนิวซีแลนด์ แอนดรูว ลิตเทิ่ลกล่าวว่าเขาต้องการขอโทษชาวสีรุ้งทุกคนที่เคยได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมในอดีต และย้ำว่ากฎหมายดังกล่าวจะเป็นเครื่องยืนยันว่าการเหยียดกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเป็นพฤติกรรมที่ไม่อาจรับได้อีกต่อไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้าและคาดว่าจะมีผู้คนราว 1,000 คนที่ออกมาแสดงสิทธิ์ขอให้ทางการลบชื่อออกจากระบบ โดยญาติสามารถที่จะแสดงสิทธิ์แทนเพื่อขอลบรายชื่อได้อีกด้วย

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมายต่อต้านการเหยียดกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในปี 2536 และออกกฏหมายอนุญาตการแต่งงานของเพศเดียวกันในปี 2556 ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ที่บังคับใช้กฎหมายนี้